สัญญาณเลือกตั้งเริ่มชัด สส.ทยอยย้ายพรรค

View icon 40
วันที่ 2 ธ.ค. 2565 | 20.01 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย แจงไทม์ไลน์กฎหมายเลือกตั้ง สส.น่าจะบังคับใช้ได้ช่วงใกล้ครบวาระของสภาฯ แต่หากนายกรัฐมนตรีจะยุบสภาก่อน ก็สามารถทำได้

วิษณุ เผยระหว่างรอกฎหมายบังคับใช้ นายกฯ ยุบสภาได้
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ขั้นตอนการประกาศบังคับใช้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.จะมีกรอบเวลา 90 วันในการดำเนินการ ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงเวลาที่ใกล้กับช่วงที่สภาฯจะครบวาระพอดี โดยในระหว่างนี้ นายกรัฐมนตรีสามารถยุบสภาได้ ไม่กระทบกับการบังคับใช้กฎหมาย และหาก สส.จะย้ายพรรค ก็ควรดูกรอบเวลาให้ชัดเจน แต่เชื่อว่าจะไม่มีปัญหา

อย่างไรก็ตาม ช่วงปลายสมัยของสภาฯ มักมีปัญหาเรื่อง สส.ย้ายพรรค และเตรียมลงพื้นที่หาเสียง จึงไม่ค่อยสนใจร่วมพิจารณากฎหมาย ดังนั้น จึงได้กำชับให้วิปรัฐบาลต้องรักษาองค์ประชุมให้ได้

ธนกร ถวายหัว ทุ่มสุดตัว นายกฯ ไปไหนไปด้วย
ด้านรัฐมนตรีใหม่ อย่างนายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เข้าทำงานวันแรก ประกาศจะอยู่เคียงข้างกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีตลอดไป ไม่ว่านายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจไปอยู่พรรคการเมืองใด

ขณะเดียวกัน ก็มี สส.ภาคใต้ พรรคพลังประชารัฐ 4 คน เดินทางมาให้กำลังใจนายธนกรด้วย แต่ไม่ตอบชัดว่า จะย้ายพรรคหรือไม่ บอกเพียงว่า แม้ในพื้นที่ภาคใต้จะมีการแข่งขันสูง แต่ผลสำรวจความคิดเห็น ยังเชื่อมั่นในกระแสของพลเอกประยุทธ์

สะพัด กลุ่มบ้านริมน้ำ ย้ายกลับพรรคเพื่อไทย
ด้านกลุ่มบ้านริมน้ำ ของนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคพลังประชารัฐ แม้ก่อนหน้านี้ จะยืนยันว่า ไม่คิดย้ายพรรค แต่วันนี้ บุตรชายของนายสุชาติ ก็มาร่วมเปิดตัวเป็นว่าที่ผู้สมัคร สส.จังหวัดฉะเชิงเทรา ของพรรคเพื่อไทยแล้ว พร้อมกับว่าที่ผู้สมัครในพื้นที่ภาคกลาง และ ภาคเหนือตอนล่าง รวม 57 คน ซึ่งนายคชาภา ตันเจริญ หรือ มดดำ ที่เดินทางมาให้กำลังใจน้องชายของ เปิดเผยว่า ส่วนตัวไม่พร้อมลงเล่นการเมือง อยากช่วยหาเสียงเท่านั้น พร้อมพูดแบบมีนัยยะว่า อาจเห็นนายสุชาติมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยในอนาคต