ไม่ทนต่อการโกง ทุกภาคส่วนร่วมต้านทุจริต

View icon 43
วันที่ 10 ธ.ค. 2565 | 04.06 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - วันต่อต้านคอร์รัปชันสากล กระตุ้นหลายภาคส่วนเร่งแก้ไขปัญหา เผยกำจัดคนคดโกงให้สิ้นผ่านหลายนโยบายของพรรคการเมืองหากมาเป็นรัฐบาล ย้ำ คนโกงต้องไม่มีที่ยืน อันดับแรก ผู้นำต้องแกร่งพอแก้ปัญหา จริยธรรมอย่างเดียวคงไม่พอ

ไม่ทนต่อการโกง ทุกภาคส่วนร่วมต้านทุจริต
ภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม จัดกิจกรรมวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล ภายใต้แนวคิด "ไม่ทำ ไม่ทน ไม่เฉย รวมไทยต้านโกง" พร้อมร่วมกันแสดงสัญลักษณ์ และประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ย้ำว่า ปัญหาการทุจริตเป็นจุดอ่อนของประเทศไทย โดยเฉพาะการซื้อขายตำแหน่ง การจัดซื้อจัดจ้าง และการเอื้อประโยชน์พวกพ้อง ซึ่งรัฐบาลได้ผลักดันให้การแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันเป็น "วาระแห่งชาติ" บรรจุในแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และออกกฎหมายที่เป็นรูปธรรม ปิดช่องทางของการเรียกรับสินบน

นายกรัฐมนตรี ย้ำบนเวทีว่า ตนเองไม่เคยทุจริต และจะเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตทุกคนโดยไม่ละเว้น และจะไม่ให้รัฐบาลเกิดการทุจริตเชิงนโยบายอย่างเด็ดขาด

หลายพรรคการเมือง ตื่นตัวร่วมต้านคอร์รัปชัน
ด้าน พรรคการเมือง ต่างจัดกิจกรรมต้านโกงเช่นกัน พรรคไทยสร้างไทย เคาะ 8 ยุทธศาสตร์ปราบทุจริตผ่าน "สุดารัตน์โมเดล ปฏิวัติคอร์รัปชัน สร้างไทยให้โปร่งใส" ที่ต้องเริ่มจากผู้นำประเทศจริงใจในการแก้ปัญหา และผู้บริหารทุกระดับต้องพร้อมถูกตรวจสอบ พร้อมจัดทำเป็นวาระแห่งชาติผ่านกฎหมายเพื่อตรวจสอบ

พรรคก้าวไกล เสนอนโยบายปราบคอร์รัปชัน ด้วยการปฏิรูประบบราชการ ให้เป็น "ราชการเพื่อราษฎร" ที่มีความเข้มแข็ง รวดเร็ว และเป็นราชการที่ดี ผ่าน 3 ป. ที่ไม่ได้หมายถึง 3 ป. ในขณะนี้ คือ ต้องโปร่งใส มีประสิทธิภาพ และปกป้องประชาชน แม้นายกรัฐมนตรี ย้ำตลอดถึงจริยธรรมที่ตนเองไม่โกง แต่ต้องไม่ให้คนรอบข้างโกงเช่นกัน

ปชป.เชื่อโปร่งใสไร้ทุจริต ชี้วัดเลือกตั้งสมัยหน้า
ขณะที่ เวทีเสวนา "ถึงเวลาหยุดคนโกง หยุดงบประมาณรั่วไหล" ที่จัดขึ้นโดยพรรคประชาธิปัตย์ ได้ย้ำว่า การแก้ปัญหาคอร์รัปชัน ต้องเริ่มที่ความโปร่งใส โดยเฉพาะในการทำงานของข้าราชการและนักการเมือง ซึ่งการเลือกตั้งครั้งหน้านี้ นโยบายปราบทุจริต จะเป็นตัวชี้วัดสำคัญที่จะทำให้ประชาชนจะเลือกพรรคการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง