สส. สหรัฐฯ สนับสนุนกฎหมายแบน "ติ๊กต๊อก"

สส. สหรัฐฯ สนับสนุนกฎหมายแบน "ติ๊กต๊อก"

View icon 100
วันที่ 14 ธ.ค. 2565 | 15.30 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
3 สมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ ประกาศสนับสนุนกฎหมายที่ได้รับความเห็นชอบจากพรรคฝ่ายค้าน และรัฐบาล สั่งห้ามแอปพลิเคชัน "ติ๊กต๊อก" ของจีน ดำเนินการในสหรัฐฯ โดยอ้างข้อกังวลว่า แอปพลิเคชัน ดังกล่าวอาจถูกใช้เพื่อสอดแนม หรือวิพากษ์วิจารณ์ชาวอเมริกัน

วันนี้ (14 ธ.ค. 65) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นาย "มาร์โก รูบิโอ" วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน ได้ออกมาประกาศกฎหมายดังกล่าว เมื่อวานนี้ ซึ่งมีเป้าหมาย ที่จะปิดกั้นการทำธุรกรรมทั้งหมด จากบริษัทโซเชียลมีเดียใดๆ ก็ตาม ที่อยู่ภายใต้อิทธิพลของจีนและรัสเซีย

โดยเฉพาะแอปพลิเคชัน "ติ๊กต๊อก" (Tiktok) ของจีน ที่กำลังเป็นที่นิยมไปทั่วโลก เพื่อห้ามไม่ให้แอป "ติ๊กต๊อก" ดำเนินการในสหรัฐอเมริกา ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกสภาอีก 2 คน คือนาย "ไมค์ กัลลาเกอร์" สมาชิกสภาคองเกรสจากพรรครีพับลิกัน และนาย "ราชา กฤษณมูรติ" จากพรรคเดโมแครต โดยอ้างถึงความกังวลด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับการสอดแนมผู้ใช้ หรือใช้เปฌนแอปสำหรับวิพากษ์วิจารณ์ชาวอเมริกัน

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ของจีน ซึ่งเป็นเจ้าของแพลตฟอร์ม ติ๊กต๊อก (TikTok) ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดใดในเรื่องนี้ โดยก่อนหน้านี้ ทางบริษัทได้ยืนยันว่า จะไม่มีการเปิดเผยข้อมูลกับรัฐบาลจีน และทีมรักษาความปลอดภัยในสหรัฐฯ จะเป็นผู้ตัดสินใจว่าใครสามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ในสหรัฐฯ จากจีนได้ แต่ก็ยอมรับว่าพนักงานในจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ "ติ๊กต๊อก" ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง