เยอรมนีส่งวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกไปยังประเทศจีน

เยอรมนีส่งวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกไปยังประเทศจีน

View icon 160
วันที่ 22 ธ.ค. 2565 | 12.06 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เยอรมนีส่งวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกไปยังประเทศจีนแล้ว ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลจีนอนุญาตให้มีการนำเข้าวัคซีนโควิด-19 จากต่างประเทศ เพื่อฉีดให้กับชาวเยอรมนีจำนวนประมาณ 20,000 คน ที่อาศัยอยู่ในประเทศจีน

วันนี้ (22 ธ.ค. 65) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โฆษกรัฐบาลเยอรมนีกล่าวว่า เยอรมนีได้ส่งวัคซีนโควิด-19 "ไบโอเอ็นเท็ค" (BioNTech) ชุดแรกไปยังประเทศจีน เพื่อฉีดให้กับชาวเยอรมนีจำนวนประมาณ 20,000 คน ที่อาศัยอยู่ในประเทศจีน ซึ่งนับเป็นวัคซีนป้องกันไวรัสจากต่างประเทศชุดแรกที่ถูกส่งไปยังประเทศจีน

โดยการจัดส่งวัคซีนดังกล่าว มีขึ้นหลังจากจีนอนุญาตให้ชาวเยอรมนี ได้รับวัคซีนตามข้อตกลงระหว่างการเยือนปักกิ่ง ของนายกรัฐมนตรีของเยอรมนี  เมื่อเดือนที่แล้ว ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขของเยอรมนี ก็ได้อนุญาตให้นำเข้าวัคซีน "ซิโนแวค" ของจีน ไปยังเยอรมนี เพื่อใช้กับชาวจีน ในประเทศเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ทางการจีนยังยืนยันที่จะใช้เฉพาะวัคซีนที่ผลิตในประเทศกับประชาชนของตน ซึ่งไม่ได้ใช้เทคโนโลยี เอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) ของตะวันตก

ส่วนสถานการณ์โควิด-19 ในจีน ที่เมืองอู่ฮั่น มีผู้ไปรอเข้าคิวต่อแถวที่คลินิกไข้เพื่อรับคำแนะนำหรือรับยาเป็นจำนวนมาก ขณะที่มีรถพยาบาลมารับผู้ป่วยที่โรงพยาบาล หลังจีนเริ่มผ่อนคลายนโยบาย"โควิดเป็นศูนย์" ซึ่งในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา เมืองอู่ฮั่น แทบไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ ขณะที่ วานนี้ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 แบบแสดงอาการ รายใหม่ 3,030 คน ทั่วประเทศ