ตรวจสอบบ้านถูกคาร์บอนปลิวใส่ เดือดร้อนกว่า 100 หลัง

View icon 67
วันที่ 4 ม.ค. 2566 | 07.09 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดอ่างทอง เร่งตรวจสอบคาร์บอนจำนวนมาก ที่ถูกกระแสลมพัดปลิวใส่บ้านชาวบ้าน จนได้รับความเดือดร้อนกว่า 100 หลังคาเรือน ขณะที่ตัวแทนโรงงานบอกว่า กำลังตรวจสอบสาเหตุ และจะชี้แจงให้ทราบอีกครั้ง

กรณีชาวบ้านหมู่บ้านระดำ หมู่ที่ 1 ตำบลโพสะ อำเภอเมืองอ่างทอง ร้องเรียนว่าได้รับผลกระทบจากผงคาร์บอนสีดำลักษณะเหนียว ปลิวฟุ้งกระจายอยู่ทั่วบริเวณบ้าน ไม่ว่าจะเดินไปทางไหนก็จะติดฝ่าเท้า และตามเสื้อผ้าเต็มไปหมดอย่างเห็นได้ชัด ส่วนบริเวณรอบ ๆ หมู่บ้าน ทั้งในโดมออกกำลังกาย และตามพื้นถนนก็มีสภาพไม่ต่างกัน

ตัวแทนชาวบ้าน บอกว่า คาร์บอนผงสีดำถูกลมพัดมาจากโรงงานแห่งหนึ่งที่อยู่ใกล้หมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านกว่า 100 หลังคาเรือนเดือดร้อน และที่ผ่านมาก็เคยเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ ซึ่งทางโรงงานก็ทำได้เพียงมาล้างทำความสะอาด แต่ชาวบ้านกลัวว่าหากสูดดมคาร์บอนเข้าไปเป็นนาน ๆ อาจจะเกิดอันตรายต่อร่างกาย จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขอย่างจริง

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ของโรงงาน ร่วมกับผู้นำชุมชน ได้ตรวจสอบในหมู่บ้านที่ชาวบ้านได้รับผลกระทบ เพื่อที่จะนำข้อมูลไปรายงานผู้บริหารของโรงงาน รวมทั้งนำคนงานมาล้างทำความสะอาดบ้านเรือนให้กับชาวบ้าน เพราะพบว่าผงคาร์บอนสีดำฟุ้งกระจายติดบ้านแทบทุกหลัง และบอกว่าโรงงานกำลังตรวจสอบว่า ภายในโรงงานเกิดอะไรขึ้น โดยจะชี้แจงให้ทราบอีกครั้ง

ขณะที่ชาวบ้านเริ่มแสดงความไม่พอใจ โดยบอกว่าทางโรงงาน รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ไม่จริงใจในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน เพราะเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นมานานหลายปีแล้ว แต่ยังนิ่งเฉย

ขณะที่ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดอ่างทอง ได้เข้าไปตรวจสอบระบบการผลิตภายในโรงงาน ที่ชาวบ้านอ้างว่าเป็นต้นเหตุแล้ว โดยได้รับการชี้แจงว่าอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเหตุเกิดจากอะไร และจะรายงานให้ผู้บังคับบัญชารับทราบ เพื่อเร่งแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง