แชร์ประสบการณ์กินแกงส้มบอนหวิดช็อก

View icon 87
วันที่ 17 ม.ค. 2566 | 11.10 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ฝากมาเตือนกัน กับผักพื้นบ้านที่หลายคนชอบรับประทาน คือ มันจะมีความคล้ายกันระหว่างต้นคูน หรือที่คนใต้เรียกว่า ต้นโชน ซึ่งทานได้ไม่มีพิษ แต่หากไปทานต้นบอน หรือ ที่เรียกว่าโหรา บางคนแพ้จะอาการหนักถึงขั้นช็อกได้ เช่นหญิงสาวรายนี้ เธอสั่งเมนูแซ่บแกงส้มโชน แต่กลับไปเจอเหตุการณ์หวิดเอาชีวิตไม่รอด เกิดอะไรขึ้นไปชม

หญิงสาวรายหนึ่ง เธอไปเที่ยวกับครอบครัวที่จุดชมวิวเสม็ดนางชี ซึ่งเป็นห้องพักธรรมดา ไม่ใช่ฝั่งบูทีคหรู เธอได้แชร์ประสบการณ์มายังเพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้ เล่าว่า พอไปถึงที่พักก็มืดค่ำเธอเลยสั่งอาหารรับประทาน แรกเลยสั่งแกงส้มยอดมะพร้าว แล้วถามพนักงานว่า มีโชนมั้ย ซึ่งโชนก็คือต้นคูนนั่นแหละคุณผู้ชม คือ กินได้ไม่มีพิษ พนักงานก็บอกว่ามี ก็เลยเปลี่ยนเป็นแกงส้มโชน พออาหารมาก็จัดสิ รออะไร ทั้งเธอและสามีก็จ้วงกินโชน ผักพื้นบ้านที่กินกันเป็นประจำ ที่บ้านก็ปลูกไว้ทำอาหาร ไม่คาดคิด หลังจากนั้นเธอเกิดอาการผิดปรกติ พยายามหาวิธีแก้สารพัด

ก็อย่างที่สามีบอก คือ ที่รีสอร์ทแห่งนี้ ปลูกต้นโชน หรือต้นคูนที่กินได้ไว้ ส่วนอีกฝั่ง ก็เป็นต้นบอนโหราที่กินไม่ได้ มักจะขึ้นอยู่ตามธรรมชาติป่าเขา ทีนี้ พนักงานคนที่ไปตัดผักพื้นบ้านมาแกงส้มนี่ คาดว่า ก็คงจะแยกไม่ออกว่าอะไรเป็นอะไร แล้วก็เป็นช่วงมืดค่ำแล้วด้วย

คุณผู้ชมวิธีการสังเกตลักษณะของต้นคูนหรือโชนที่กินได้ ใบจะเป็นรูปหัวใจ ปลายใบรี มีสีเขียวอ่อน ก้านใบมีลักษณะเป็นสีขาว ส่วนต้นบอนหรือโหราที่กินไม่ได้ จะมีลักษณะใบเป็นลักษณะรูปเงี่ยงลูกศรแกมรูปไข่ สีเขียวเข้มมีความมันวาว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง