อหิวาตกโรคระบาดหนักในมาลาวี ตายกว่า 1,000 คน

อหิวาตกโรคระบาดหนักในมาลาวี ตายกว่า 1,000 คน

View icon 173
วันที่ 27 ม.ค. 2566 | 10.56 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อหิวาตกโรคกำลังระบาดหนักที่สุดในมาลาวีรุนแรงสุดในรอบ 20 ปี โดยคร่าชีวิตไปแล้วกว่า 1,000 คน จากผู้ติดเชื้อทั้งหมดกว่า 30,000 คน สาธารณะสุขเผยการฝังศพผู้เสียชีวิตอย่างไม่ระวังอาจทำให้ติดเชื้อได้

วันนี้ (27 ม.ค. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขมาลาวีเปิดเผยเมื่อวันพุธ (25 ม.ค. 66) ว่า พบผู้เสียชีวิตจากอหิวาตกโรคแล้วมากกว่า 1,000 คน ทั่วประเทศตั้งแต่กลับมาระบาดอีกครั้งเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว จากผู้ติดเชื้อทั้งหมดกว่า 30,000 คน

ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมาลาวีเผยว่า การระบาดของอหิวาตกโรคในครั้งนี้ถือว่าหนักที่สุดในรอบ 20 ปี ตั้งแต่การระบาดในปี 2545 ที่มีผู้เสียชีวิตประมาณ 900 คน โดยพบว่า ยอดผู้ติดเชื้อในตอนนี้เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากปลายเดือนที่แล้วซึ่งผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่กว่า 66% มักเป็นผู้ชายและมีผู้ป่วยเด็ก 11 คนเสียชีวิตจากโรคดังกล่าวเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วส่งผลกระทบให้เขตสุขภาพกว่า 29 แห่งในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศรองรับผู้ป่วยไม่เพียงพอ และสาธารณะสุขยังได้เตือนประชาชนให้ทำการฝังศพญาติที่เสียชีวิตจากอหิวาตกโรค อย่างถูกสุขอนามัยและหลีกเลี่ยงการสัมผัสผู้ติดเชื้อโดยตรง เพราะจากที่ผ่านมามักพบผู้ติดเชื้อเพิ่มหลังจากพิธีฝังศพบ่อยครั้ง จึงได้แนะนำให้ญาติทำความสะอาดศพก่อนนำไปทำพิธี ในขณะเดียวกันก็มีประชาชนออกมาเผยว่า พบเจ้าหน้าที่บางคนไม่รักษาสุขอนามัยโดยการนำเข็มฉีดยาใช้แล้วเอามาฉีดซ้ำให้กับคนอื่น

ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมาสหประชาชาติได้แสดงความกังวลและประกาศเตือนทั่วโลกเฝ้าระวัง หลังอหิวาตกโรคระบาดเพิ่มขึ้นทั่วโลกโดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ขาดการดูแลด้านสุขอนามัย รวมทั้งขาดแคลนน้ำดื่มและอาหารที่สะอาดมักเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่ายกว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง