กกต. เตรียมประชุมเคาะแบ่งเขตเลือกตั้ง

View icon 73
วันที่ 30 ม.ค. 2566 | 07.10 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - จับตา การประชุมของ กกต. วันนี้ จะมีการพิจารณาเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งหรือไม่ หลังจากกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง สส. และพรรคการเมืองมีผลบังคับใช้แล้ว

กกต. เตรียมประชุมเคาะแบ่งเขตเลือกตั้ง
นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า เมื่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. และ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มีผลบังคับใช้แล้ว ก็ไม่กังวลเรื่องกรอบเวลาในการจัดการเลือกตั้งแล้ว เพราะไม่ว่านายกรัฐมนตรีจะประกาศยุบสภา หรืออยู่จนครบวาระ ยังมีเวลาเหลือพอที่จะแบ่งเขตเลือกตั้ง และให้พรรคการเมืองจัดทำไพรมารีโหวต

และในทุก ๆ วันจันทร์ จะมีการประชุมของ กกต. พิจารณาเรื่องต่าง ๆ ส่วนเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง สส. แม้ว่าจะยังไม่มีบรรจุอยู่ในระเบียบวาระการประชุม ก็อาจต้องเสนอเป็นวาระเร่งด่วนได้หรือไม่ ก็อาจจะนำมาพิจารณาในการประชุมครั้งถัดไป ก็คือ พรุ่งนี้ (31 ม.ค.) เพื่อออกประกาศการแบ่งเขตโดยเร็วที่สุด ให้พรรคการเมืองได้เตรียมพร้อมตัวผู้สมัคร สส.

สำหรับการแบ่งเขตเลือกตั้งครั้งนี้ จำเป็นต้องใช้เวลาในการดำเนินการ เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนจาก 350 เขต เป็น 400 เขต และมีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ซึ่ง กกต. กำหนดไทม์ไลน์ไว้ว่า จะต้องใช้เวลา 25 วัน ให้ กกต.ประจำจังหวัด ดำเนินการแบ่งเขตการเลือกตั้งทั่วประเทศ และเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และพรรคการเมือง ก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษา และใช้เวลาอีก 20 วัน ให้พรรคการเมืองไปดำเนินการสรรหาผู้สมัคร หรือ จัดทำไพรมารีโหวตให้แล้วเสร็จ

กกต.กทม. เตรียมสถานที่รับสมัคร สส.
และพื้นที่ที่ดูเหมือนว่าจะพร้อมจัดการเลือกตั้งแล้ว ก็คือ กรุงเทพมหานคร เมื่อวานนี้ กกต.กทม. ประสานกับทาง กทม. เพื่อขอรับการสนับสนัุนใช้อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง เป็นสถานที่รับสมัครเลือกตั้ง สส.แบบแบ่งเขต เนื่องจากมีพื้นที่กว้างขวาง เดินทางสะดวก และรองรับกลุ่มผู้สนับสนุนได้จำนวนมาก

ส่วนการเปิดรับสมัคร สส.แบบบัญชีรายชื่อ และการเสนอรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมืองต่าง ๆ นั้น นายสำราญ ตันพานิช ผอ.กกต.กทม. ระบุว่า แม้จะเป็นอำนาจโดยตรงของ กกต. แต่ก็คาดว่าจะใช้สถานที่เดียวกันในการเปิดรับสมัคร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง