เรียกร้องยุบสภาฯ หลังสภาฯ ล่มซ้ำซาก

View icon 65
วันที่ 3 ก.พ. 2566 | 07.12 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เหตุการณ์สภาฯล่ม เกิดขึ้นเกือบจะทุกสัปดาห์ ปัญหาหลักคือการทยอยลาออกของ สส. เพื่อลงพื้นที่สู้ศึกเลือกตั้ง ทำให้เมื่อวานรองประธานสภาฯ สุดจะทน ระบายความอัดอั้นเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรียุบสภาฯ

ฝ่ายค้าน - รัฐบาล โทษกันไปมา ต้นเหตุทำสภาฯ ล่ม
การประชุมสภาฯ เมื่อวานก็ล่มอีก เป็นการล่มแบบซ้ำซาก ทำให้การพิจารณากฎหมายเป็นไปอย่างล่าช้า ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาลก็โทษกันไปมา และเรียกร้องให้ยุบสภาฯ หากนับตั้งแต่เปิดประชุมสมัยนี้ ตั้งแต่ 1 พฤศจกิกายน 2565 สภาฯล่มไปแล้ว 10 ครั้ง และรัฐสภาฯล่มไปแล้ว 2 ครั้ง

นอกจากนี้ สส.พรรคภูมิใจไทย ซึ่งร่วมรัฐบาลด้วยกัน ได้ตำหนิวิปรัฐบาลที่ไม่สามารถควบคุมเสียงในสภาได้ ทำให้สภาฯล่มซ้ำซากร่างกฎหมายกัญชา กัญชงของพรรคก็สะดุดตามไปด้วย พร้อมขู่หากสัปดาห์หน้าเกิดปัญหานี้อีก พรรคภูมิใจไทยจะไม่ขอร่วมเป็นองค์ประชุม และถ้าสภาฯทำงานไม่ได้ ก็ขอให้นายกรัฐมนตรียุบสภาเพื่อหยุดวิกฤตไว้แค่นี้

เพื่อไทย ทยอยเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร สส.ทั่วประเทศ
แต่ถึงจะยังไม่ชัดว่าจะยุบสภาฯหรือไม่ แต่ทุกพรรคเตรียมความพร้อมเต็มที่ อย่างพรรคเพื่อไทยเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร สส. ในพื้นที่ภาคเหนือ อีสาน กลาง และ ใต้ รวม 61 คน และเตรียมเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอันดามันในช่วงสุดสัปดาห์นี้ มั่นใจปักธงในพื้นที่ภาคใต้ได้ในครั้งนี้ เพราะไม่เคยได้ สส.ในพื้นที่นี้เลย

ภูมิใจไทย รับใบสมัครอดีต สส. กลับเข้าทำงานพรรค
ขณะที่พรรคภูมิใจไทย เปิดพรรครับคนกันเองกลับร่วมชายคา คือนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ อดีตรัฐมนตรี และ สส.ที่เคยร่วมก่อตั้งพรรค เพื่อตรึงฐานเสียงโคราชไว้หลังกลุ่มของนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ย้ายไปซบพรรคเพื่อไทย คุณอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคประกาศจากนี้จะลงพื้นที่ต่อเนื่อง ไม่หวั่น จะถูกจับตาเรื่องหาเสียงแฝงในเวลาราชการ

พล.อ.ประวิตร ลงพื้นที่ตรวจน้ำ พบประชาชนต่อเนื่อง
ขณะที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ตรวจความก้าวหน้าการจัดการน้ำที่จังหวัดยโสธร หลายคนจับตาว่า พลเอกประวิตร ถือโอกาสหาเสียง เช็กเรตติงไปในตัวหรือไม่ หลังพรรคชูให้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีและเป็นบัญชีรายชื่ออันดับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง