สหรัฐฯ เร่งค้นหาซากบอลลูนสอดแนมต้องสงสัยจากจีน หลังยิงตกในมหาสมุทร

สหรัฐฯ เร่งค้นหาซากบอลลูนสอดแนมต้องสงสัยจากจีน หลังยิงตกในมหาสมุทร

View icon 79
วันที่ 6 ก.พ. 2566 | 11.10 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สหรัฐฯ เร่งค้นหาซากบอลลูนต้องสงสัยจากจีน ที่สหรัฐฯ อ้างว่าเป็นบอลลูนสอดแนม หลังยิงตกไปในมหาสมุทรแอตแลนติก ขณะที่มีการยืนยันว่าพบบอลลูนต้องสงสัยอีกลูกในประเทศแทบละตินอเมริกา

วันนี้ (6 ก.พ. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักประดาน้ำจากกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา ค้นหาซากบอลลูนสอดแนมจากจีนอย่างต่อเนื่อง หลังจากเมื่อวันเสาร์ (4 ก.พ. 66) ตามเวลาท้องถิ่น ทางสหรัฐฯ ส่งเครื่องบินขับไล่ F-22 ยิงบอลลูนดังกล่าวจนซากของมันกระจายไปทั่ว และตกไปบริเวณนอกชายฝั่งเซาท์แคโรไลนาในมหาสมุทรแอตแลนติก จึงได้มีการขอความร่วมมือประชาชนหากพบซากบอลลูนห้ามสัมผัสหรือเคลื่อนย้ายเด็ดขาด

โดยทางการสหรัฐฯ เผยว่า ซากบอลลูนนี้จะทำให้ทราบถึงความสามารถในการสอดแนมที่เชื่อว่า เป็นแผนจารกรรมของจีนที่ต้องการสำรวจพื้นที่ฐานทัพของสหรัฐฯ แม้ล่าสุดทางการจีนปฏิเสธคำกล่าวหาดังกล่าวและประณามว่า สหรัฐฯ ทำเกินกว่าเหตุ อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้เพิ่มความตึงเครียดด้านการทูตระหว่างจีน-สหรัฐฯ จนทำให้แผนการเดินทางเยือนปักกิ่งของนายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ต้องเลื่อนออกไป

ขณะเดียวกัน ทางการไต้หวันเผยสิ่งที่จีนกำลังทำ "ไม่ควรได้รับการยอมรับ" โดยก่อนหน้านี้ไต้หวันเคยพบบอลลูนลักษณะนี้มาก่อนแต่เป็นเพียงบอลลูนอุตุนิยมวิทยา ซึ่งไม่แน่ชัดว่าบอลลูนที่พบในสหรัฐฯ จะเป็นชนิดเดียวกันหรือไม่

ทั้งนี้ ยังมีการยืนยันจากการบินพลเรือนคอสตาริกาว่า พบบอลลูนสอดแนมอีกลูกหนึ่งกำลังบินเหนือประเทศแทบละตินอเมริกาซึ่งรวมไปถึงมีผู้พบเห็นบอลลูนสีขาวลอยอยู่ในน่านฟ้าของประเทศโคลอมเบียด้วยแม้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวจากจีนเกี่ยวกับบอลลูนลูกที่ 2 ก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง