กกต.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ คำนวณ สส.และการแบ่งเขตเลือตั้ง

กกต.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ คำนวณ สส.และการแบ่งเขตเลือตั้ง

View icon 193
วันที่ 15 ก.พ. 2566 | 18.44 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวันนี้ (15 ก.พ.66) เจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ เดินทางไปยื่นคำร้องเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย ปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของ กกต.  ในกำหนดจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่แต่ละจังหวัดจะพึงมี ตามมาตรา 210 (2) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 1) พุทธศักราช 2564 ประกอบมาตรา 7(2) มาตรา 41 (4 ) และมาตรา 44 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 และข้อ 15 ของข้อกำหนดศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2562  

โดยก่อนหน้านี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เคยแนะ กกต.ถึงกรณีดังกล่าว และระบุว่าเป็นห่วงเรื่องของคนต่างด้าวในแต่ละพื้นที่ ว่าจะรวมเป็นประชากรในเขตด้วยหรือไม่ โดย กกต. แจ้งว่า ที่ผ่านมาได้มีการรวมประชากรต่างด้าวในเขตนั้นๆ ด้วย เพราะรัฐธรรมนูญเขียนว่า ต้องใช้จำนวนราษฎรตามประกาศของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งในประกาศของกระทรวงมหาดไทยนั้นรวมต่างด้าวไว้ด้วย

ซึ่งหลังจากการยื่นคำร้องในวันนี้ ก็จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งต้องติดตามว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะรับหรือไม่รับคำร้องไว้พิจารณา