ร้องตำรวจตามจับมิจฉาชีพ ตั้งเพจหลอกขายลอตเตอรี่

View icon 31
วันที่ 22 ก.พ. 2566 | 05.17 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - กลุ่มผู้เสียหายที่ซื้อลอตเตอรี่ออนไลน์ไปร้องตำรวจให้ช่วยเหลือ หลังถูกรางวัลกลับขึ้นเงินไม่ได้ พอตรวจสอบไปที่ต้นทาง ปรากฏว่าเว็บไซต์ที่เข้าไปซื้อเป็นเว็บฯ ปลอม เบื้องต้นมีผู้เสียหายเกือบ 1,000 คน

ตัวแทนกลุ่มผู้เสียหายที่ถูกรางวัลจากการซื้อลอตเตอรี่ออนไลน์จากเว็บไซต์ สำนักงานใหญ่ หงษ์ทอง แต่ขึ้นเงินรางวัลไม่ได้ รวมตัวกันไปแจ้งความที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อขอให้ดำเนินคดีกับมิจฉาชีพเจ้าของเว็บไซต์ดังกล่าว

ผู้เสียหายรายหนึ่งเปิดเผยว่า ซื้อลอตเตอรี่ออนไลน์ของหงษ์ทอง มาตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ครั้งนั้นไม่ถูกรางวัล จึงไม่ได้เอะใจอะไร และมาซื้ออีกครั้งเมื่องวดวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งครั้งนี้ถูกรางวัลเลขท้าย 2 ตัว 5 ใบ เป็นเงิน 10,000 บาท ซึ่งเมื่อตนเองถูกรางวัลก็ทักไปเพื่อขอขึ้นเงิน แต่เพจดังกล่าวกลับบล็อกตนเอง เลยสอบถามไปยังบริษัทฯ ตัวจริง จึงรู้ว่าถูกหลอก 

ขณะที่ นางสาวฐิตาภา ธนทรัพย์ ผู้บริหาร บริษัท หงษ์ทองลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด บอกว่า จากการตรวจสอบพบว่าเพจที่ลูกค้าซื้อเป็นเพจที่ถูกปลอมขึ้นมา มีอยู่กว่า 100 เพจ มีการปลอมทุกอย่าง ทั้งนำคลิปวิดีโอ และลอตเตอรี่ของจริงไปโพสต์ มีการจัดกิจกรรมให้ร่วมสนุก ซึ่งเพจทั้งหมดสร้างความน่าเชื่อถือด้วยการนำโลโกจริง ชื่อจริง รูป CEO และมีการยิงโฆษณาอีกด้วย จึงทำให้หลายคนหลงเชื่อคิดว่าเป็นเพจจริง

เพจปลอมเจอครั้งแรกเมื่อช่วงปีที่แล้ว มีผู้เสียหายถูกหลอกเกือบ 1,000 คน ซึ่งได้นำหลักฐานการโอนเงิน รวมแล้วกว่า 80 บัญชี ที่เชื่อว่าเป็นบัญชีม้า ไปมอบให้ตำรวจใช้ติดตามตัว 

ทั้งนี้ได้แนะให้ลูกค้าซื้อผ่านเว็ปไซต์เท่านั้น หรือ หากจะโอนเงินให้ดูที่บัญชีปลายทางถ้าเป็นของจริง จะต้องเป็นบัญชี บจก.หงษ์ทองลอตเตอรี่ออนไลน์ เท่านั้น และวิธีสังเกตเพจปลอมก็คือให้ดูที่จำนวนยอดผู้ติดตาม ของจริงจะมีผู้ติดตามประมาณ 78,000 ยูสเซอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง