ศาลอาญาระหว่างประเทศ ออกหมายจับ วลาดิเมียร์ ปูติน

ศาลอาญาระหว่างประเทศ ออกหมายจับ วลาดิเมียร์ ปูติน

View icon 647
วันที่ 18 มี.ค. 2566 | 10.49 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ศาลอาญาระหว่างประเทศ ออกหมายจับ วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ฐานก่ออาชญากรรมสงคราม

ศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือไอซีซี (International Criminal Court-ICC) ออกแถลงการณ์ โดยสำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ออกหมายจับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในฐานความผิดก่ออาชญากรรมสงคราม ทำการเนรเทศและย้ายถิ่นฐานประชากรที่เป็นเด็กอย่างผิดกฎหมายจากพื้นที่ยึดครองในยูเครนเข้าไปยังรัสเซีย

โดยอาชญากรรมดังกล่าวเกิดขึ้นในประเทศยูเครนตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2022 เมื่อรัสเซียเปิดฉากการรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูป

ทั้งนี้รายงานระบุว่า หลังจากการสืบสวนอย่างยาวนานเกี่ยวกับอาชญากรรมสงครามที่อาจเกิดขึ้นในยูเครน ศาลโลก ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ตัดสินว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียต้องมีส่วนรับผิดชอบต่อการเนรเทศอย่างผิดกฎหมาย ของเด็กหลายพันคนจากประเทศที่เกิดสงคราม รวมถึงนางมาเรีย ลิวา-เบโลวา สมาชิกของรัฐบาลของนายปูติน และประธานกรรมาธิการด้านสิทธิเด็กของรัสเซีย ก็ถูกออกหมายจับด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ไอซีซี ระบุ ทั้งสองได้ก่ออาชญากรรมนับตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.2565 ซึ่งเป็นวันที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารโจมตียูเครน ซึ่งการตัดสินของไอซีซี สร้างความยินดีในยูเครนและได้รับคำชมเชยจากพันธมิตรตะวันตก

อย่างไรก็ตาม รัสเซียไม่ได้เป็นประเทศในภาคีของ ศาลอาญาระหว่างประเทศ และไม่ยอมรับอำนาจของไอซีซี โดยนางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ยืนยันว่าการตัดสินของไอซีซีไม่ได้มีความหมายอะไรต่อรัสเซีย เพราะรัสเซียไม่ได้อยู่ภายใต้ภาคีไอซีซี และไม่มีข้อผูกมัดต่อไอซีซี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง