พนักงานคมนาคมในเยอรมนี นัดหยุดงานประท้วงเรียกร้องให้มีการเพิ่มค่าแรง

พนักงานคมนาคมในเยอรมนี นัดหยุดงานประท้วงเรียกร้องให้มีการเพิ่มค่าแรง

View icon 85
วันที่ 27 มี.ค. 2566 | 11.44 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พนักงานคมนาคมในเยอรมนี นัดหยุดงานประท้วงครั้งใหญ่ เพื่อเรียกร้องให้มีการเพิ่มค่าแรง กระทบต่อการคมนาคมทั้งระบบราง และสนามบิน ต้องยกเลิกเที่ยวบินหลายเที่ยว กระทบผู้โดยสารกว่า 380,000 คน นับเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 10 ปี

วันนี้ (27 มี.ค. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พนักงานจากสหภาพแรงงานคมนาคมในเยอรมนี 2 แห่ง นัดหยุดงานประท้วงเป็นเวลา 24 ชั่วโมงในวันนี้ ส่งผลกระทบต่อการคมนาคมทั้งระบบราง และสนามบินภายในประเทศ

โดยการหยุดงานเริ่มต้นขึ้นที่สนามบินมิวนิก ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินหลายเที่ยว กระทบผู้โดยสารกว่า 380,000 คน และผู้โดยสารบางส่วนที่ไม่ทราบข่าวก็ตกค้างอยู่ที่สนามบินด้วย นับเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 10 ปี

สหภาพแรงงาน "เวอร์ดี" (Verdi) ที่เป็นตัวแทนของเจ้าหน้าที่รัฐ รวมถึงแรงงานในระบบขนส่งมวลชนและพนักงานสนามบินประมาณ 2.5 ล้านคน ร่วมกับสหภาพการรถไฟและการขนส่ง หรือ EVG ซึ่งเป็นตัวแทนของพนักงานประมาณ 230,000 คน ที่บริษัท "ดอยช์บาห์น" (Deutsche Bahn) ผู้ให้บริการรถไฟแห่งชาติของเยอรมนี เรียกร้องให้มีการปรับขึ้นค่าแรง เนื่องจากความอยู่รอดของพนักงาน จากภาวะเงินเฟ้อและค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ สหภาพแรงงาน "เวอร์ดี" เรียกร้องให้เพิ่มค่าจ้าง 10.5% และสหภาพ EVG ที่ขอขึ้นค่าแรง 12% ขณะที่ "ดอยช์บาห์น" ผู้ให้บริการรถไฟแห่งชาติ ได้ออกมาประณามการนัดหยุดงานประท้วง และเรียกร้องให้มีการเจรจา