เร่งควบคุมสกัดไฟป่าลุกลามใกล้เขตเมือง จ.แม่ฮ่องสอน

View icon 71
วันที่ 1 เม.ย. 2566 | 16.42 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - เมื่อคืนเกิดไฟป่าลุกลามหลายจุด ในพื้นที่หลายจังหวัดภาคเหนือตอนบน เจ้าหน้าที่ยังคงพยายามเข้าดับไฟอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ต้องทำแนวกันป้องกันลุกลามไปสถานที่สำคัญ หมอกควันปกคลุมทั่ว ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งสูง

เร่งควบคุมสกัดไฟป่าลุกลามใกล้เขตเมือง จ.แม่ฮ่องสอน
ภาพไฟป่าที่กำลังลุกไหม้เป็นทางยาวอย่างรุนแรง ลุกลามเข้าใกล้ชุมชนเขตเมือง เมื่อคืนนี้ บริเวณพื้นที่บ้านไม้แงะ หมู่ 8 ตำบลผาบ่อง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ริมทางหลวงหมายเลข 108 แม่ฮ่องสอน-ขุนยวม พื้นที่สันเขาแห่งนี้อยู่ห่างจากศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน ราว 1 กิโลเมตร

นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัด ต้องลงพื้นที่บัญชาการ กำลังผสมจากหน่วยทหาร ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าควบคุมสกัดกั้นทำแนวกันไฟ ให้อยู่ในวงจำกัด 

เช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ยังจัดชุดเข้าดับไฟป่า พร้อมวางกำลังเฝ้าระวังในจุดล่อแหลมไว้ 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟป่าปะทุขึ้นมาอีก ซึ่งไฟป่าที่เกิดขึ้นหลายจุด เกิดหมอกควันปกคลุมในเขตตัวเมืองหนาแน่น ส่งผลให้บรรดาที่พักและร้านค้าต่าง ๆ ได้รับผลกระทบ แทบจะไม่มีนักท่องเที่ยว เพราะส่วนใหญ่จะออกไปท่องเที่ยวตามธรรมชาติ ในพื้นที่นอกเมืองแทน

เร่งดับไฟป่าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จ.เชียงใหม่
ไฟป่ากำลังลุกลามเป็นวงกว้าง ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย บริเวณน้ำตกตาดหมาไห้ รอยต่อของตำบลแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ และตำบลบ้านปง อำเภอหางดง ที่เกิดขึ้นเมื่อสองวันก่อน เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟได้แล้ว

ล่าสุด พบหัวไฟปะทุขึ้นจุดใหม่ บริเวณบ้านแม่สาใหม่ อำเภอแม่ริม สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ อยู่ระหว่างระดมกำลังเจ้าหน้าที่เร่งดับไฟ รวมทั้งทำแนวกันไฟ ไม่ให้ลุกลามเข้าไปสถานที่สำคัญ บนดอยสุเทพ ควบคู่ไปกับการใช้อากาศยานบรรทุกน้ำ ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟตามจุดต่าง ๆ ที่เป็นหน้าผาสูง

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังต้องประเมินการขึ้นบินด้วย เพราะกลุ่มควันไฟหนาแน่นจะเป็นอันตรายได้

หมอกควันปกคลุมเมืองเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวลดลง จ.เชียงใหม่
ส่งผลให้วันนี้สภาพท้องฟ้าเหนือตัวเมืองเชียงใหม่ ถูกปกคลุมด้วยฝุ่นควันสีขาวหนาทึบมากกว่าทุกวัน นอกจากปัญหาฝุ่นควันจะกระทบกับสุขภาพของประชาชนแล้ว ยังเริ่มส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว เห็นได้ชัดว่าสถานที่ท่องเที่ยวหลัก อย่างข่วงประตูท่าแพ ที่เคยมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย จีน และต่างชาติ ออกมาเดินเที่ยวถ่ายภาพคู่กับแลนด์มาร์กสำคัญ มีนักท่องเที่ยวบางตา

ไฟป่าลุกลามขยายวงกว้างตามยอดดอยหลายจุด จ.เชียงราย
ภาพไฟป่าลุกลามเป็นทางยาว กระจายตามจุดต่าง ๆ ไปทั่วบริเวณดอยปูไข่ ตำบลนางแล อำเภอเมืองเชียงราย รวมทั้งในเขตอุทยานแห่งชาติดอยหลวง พื้นที่อำเภอพานและอำเภอแม่สรวย ตอนนี้ไฟป่าลุกลามขยายวงกว้างมากขึ้น ศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน (ส่วนหน้า) จังหวัดเชียงราย ต้องจัดชุดเหยี่ยวไฟ 2 ชุด ที่มีความเชี่ยวชาญในการดับไฟป่า ลงพื้นที่เข้าลุยดับไฟป่า ซึ่งทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เชียงราย จะเร่งควบคุมให้ไฟอยู่ในวงจำกัดให้ได้เร็วที่สุด เพื่อป้องกันความสูญเสียหากเกิดลุกลามเข้าสูงชุมชน

ล่าสุด เช้านี้สถานการณ์คลี่คลายมากแล้ว ส่วนไฟป่าบนดอยจระเข้ พื้นที่อำเภอเมืองเชียงราย และอำเภอแม่จัน ยังลุกไหม้อยู่ในบางจุด จะใช้อากาศยานช่วยบินทิ้งน้ำดับไฟ ควบคู่ไปกับการดับไฟภาคพื้นดิน ในช่วง 2 สัปดาห์ ในการปฏิบัติการเข้าดับไฟป่าตามยอดดอยหลายแห่ง มีเจ้าหน้าที่ หมดสติสูดดมควันไฟ และบาดเจ็บจากการดับไฟ เข้ารักษาในโรงพยาบาล จำนวน 10 นาย

หมอกควันปกคลุมเมืองแม่สายวิกฤต จ.เชียงราย
ภาพมุมสูงบริเวณหน้าด่านพรมแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก สะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 เห็นได้อย่างชัดเจนว่า ท้องฟ้าเหนือเมืองแม่สายถูกปกคลุมด้วยหมอกควันไฟป่าและฝุ่นพิษอย่างหนาแน่น จนทำให้ไม่สามารถมองเห็นทิวเขาในฝั่งท่าขี้เหล็กได้ ชาวแม่สายต้องเผชิญอยู่กับวิกฤติหมอกควันไฟป่าและฝุ่นพิษในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพต่อไป

ไฟป่าลุกลามต้นไม้ล้มทับเสาไฟฟ้าหักโค่น จ.ลำปาง
ภาพไฟป่าลุกลามเป็นทางยาว บริเวณสันเขาในเขตป่าสงวนแห่งชาติ เขตรอยต่อตำบลหัวเมือง อำเภอเมืองปาน และอำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง เมื่อคืนนี้ แต่ช่วงรุ่งเช้าไฟป่าได้มอดดับลง เนื่องจากหมดเชื้อเพลิงเศษใบไม้แห้ง เจ้าหน้าที่ ลงสำรวจ พบเสาไฟฟ้าแรงสูงขนาด 20,000 โวลต์ ถูกต้นไม้ล้มทับหักโค่น 2 ต้น สายไฟฟ้าขาด ส่งผลให้ชาวบ้านกว่า 10 หมู่บ้าน ในตำบลหัวเมือง ได้รับความเดือดร้อน เจ้าหน้าที่เร่งทำการซ่อมแซมและกู้สายไฟฟ้า คาดว่าจะปล่อยกระแสไฟฟ้าได้ทันในเย็นวันนี้

รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เผย ควบคุมไฟป่านครนายกได้แล้ว
ทางด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ในตอนนี้ไม่พบสถานการณ์ฮอตสปอตแถบจังหวัดนครนายกแล้ว แต่ยังมีกลุ่มควันบริเวณเขาตะแบกยังพวยพุ่งออกมา ซึ่งทางกรมอุทยานฯ ได้สนับสนุนเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเข้าไปดูรายละเอียดประมาณ 50 นาย รวมถึงส่งเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงฯ 6 ลำ เข้าพื้นที่เพื่อสนับสนุนการโปรยน้ำ และสามารถควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้แล้ว

อัพเดตค่าฝุ่น PM2.5 เมื่อเวลา 16.00 น. วันนี้ พื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ แตะระดับสีแดง 8 จังหวัด ทุกสถานีตรวจวัด สูงสุดตอนนี้ไปอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ รองลงมาที่เชียงราย, แม่ฮ่องสอน, น่าน และพะเยา ตามลำดับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง