เลือกตั้ง 2566 : ศรีสุวรรณ เงิบ กกต. ยืนยันรถแห่หาเสียงสามารถทำได้

View icon 52
วันที่ 6 เม.ย. 2566 | 07.20 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เมื่อวานนี้ ศรีสุวรรณ นักร้องเบอร์หนึ่ง ไปร้อง กกต. อีกแล้ว บอกว่าการที่พรรคการเมืองนำรถกระบะมาแปลงเป็นรถแห่หาเสียงกันอยู่ปาวๆ เนี่ย มันผิดกฎหมายนะ อยากให้ กกต. มาควบคุมหน่อย

เรียกว่าจับผิดเก่งสุด ๆ สำหรับ คุณศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เมื่อไปร้องเรียน กกต. บอกพรรคการเมืองที่นำรถกระบะ รถยนต์ มาดัดแปลงเป็นรถแห่ใช้หาเสียงผิดกฎหมาย เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.จราจร และประกาศของ ผบ.ตร เมื่อ 30 มกราคม 2566 กำหนดให้รถนั่งสองแถว รถบรรทุกคนโดยสารขนาดเล็ก รถกระบะ รถกึ่งกระบะ ห้ามยืนโดยสารไม่ว่าตอนใดของรถ รวมถึงการติดตั้งป้ายหาเสียงทั้งด้านหน้า ด้านข้าง อาจก่อให้เกิดอันตรายกับผู้ใช้รถใช้ถนน แต่หากจะดัดแปลงต้องได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งเสียก่อน จึงอยากให้ กกต. แจ้งให้ผู้บริหารพรรคการเมืองควบคุมและกำกับดูแลมิให้สมาชิกหรือผู้สมัคร สส. กระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย

ต่อมา นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ออกมายืนยันการใช้รถแห่หาเสียงสามารถทำได้ เมื่อมีผู้สมัครหรือสมาชิกพรรค ตลอดจนแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคอยู่บนรถ แต่เปิดเพลง หรือร้องเพลงของพรรคได้เท่านั้น และห้ามให้มีการแสดงรื่นเริงบนรถ โดยคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองจะมีหน้าที่ควบคุมและกำกับดูแลการใช้รถแห่หาเสียง

คราวนี้พาคุณผู้ชมมาดูหน่อยว่านอกจากการดัดแปลงรถกระบะตอนเดียว มาใช้เป็นรถหาเสียง มีพรรคไหน ใช้รถอะไรอีก เริ่มกันที่พรรคพลังประชารัฐ กับรถหาเสียงของ สส.ไผ่ ลิกค์ ใช้เป็นรถตู้คันเล็กน่ารัก ติดลำโพงสองตัว เขาบอก "เห็นรถคันนี้ที่ไหน ใครมีปัญหาเดือดร้อน เรียกได้เลยนะครับ"

ต่อมาเป็นของพรรคเปลี่ยน จาก นอท กองสลากพลัส อันนี้ไม่ใช่รถหาเสียง แต่เป็นรถที่ใช้เดินทางไปในวันรับสมัคร สส. แบบบัญชีรายชื่อ มาด้วยสีแดงแรงฤทธิ์สุด

ส่วนอีกคน เท่าภิภพ จากพรรคก้าวไกล ก็ใช้รถจักรยานยนต์คู่ใจลงพื้นที่ฝั่งธนฯ เช่นเดิม ขณะที่ผู้สมัครบางคนไม่มีรถหาเสียง ก็ตั้งเวทีจากเก้าอี้ตัวเล็ก ๆ ยืนปราศรัยกันแบบชิล ๆ

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd