แก้ปัญหาฝุ่นควัน รัฐบาลถกประเทศเพื่อนบ้าน ทุกประเทศเห็นด้วย ร่วมมือหาทางแก้

แก้ปัญหาฝุ่นควัน รัฐบาลถกประเทศเพื่อนบ้าน ทุกประเทศเห็นด้วย ร่วมมือหาทางแก้

View icon 54
วันที่ 11 เม.ย. 2566 | 10.16 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (11 เม.ย.66) นายดอน ปรมัถต์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาฝุ่นควันในพื้นที่ภาคเหนือร่วมกับประเทศเพื่อนบ้าน ว่าหลายประเทศก็ให้ความสนใจ เพราะมีปัญหาเช่นเดียวกับไทย โดยแต่ละประเทศก็จะแบ่งปันความรู้เรื่องการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ป้องกันไม่ให้มีการเผาป่าอีก เช่น การตั้งโรงไฟฟ้าขนาดเล็กในระดับชุมชน ส่วนที่บางประเทศมีมาตรการไม่ซื้อสินค้าที่เกิดจากการเผานั้น เป็นมาตรการในอดีตที่เค้าทำกัน แต่ปัจจุบันต้องหาแนวทางแก้ไขปัญหาก่อน การแบนไม่ซื้อสิ้นค้าเป็นมาตรการในอนาคต

ส่วนกรณีที่ภาคประชาชนเตรียมจะยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี ที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้นั้น นายดอน ย้ำว่า ปัญหานี้เป็นปัญหาที่เดินขึ้นมาต่อเนื่องเป็นเวลา20 ปีแล้ว ซึ่งประเทศในกลุ่มอาเซียน กำลังหาแนวทางแก้ไขกันอยู่อย่างต่อเนื่อง แม้ช่วงโควิด-19 จะเบาบางลงไปบ้างก็ตามแต่ก็ยังทำอยู่ เพราะไม่ใช่แค่เรื่องประเทศเพื่อนบ้าน แต่ในประเทศเองก็ต้องหาทางแก้ไขด้วย อย่างวานนี้ (10 เม.ย.66) ได้พบกับรัฐมนตรีต่างประเทศของ สปป.ลาว ก็ได้หยิบยก เอาประเด็นนี้มาหารือกันด้วย

ขณะเดียวกัน นายดอน ยืนยันว่า มีมาตรการแก้ปัญหาทุกด้านและพูดคุยกันมาโดยตลอด เมื่อมีโอกาสจะเปิดกระทรวงการต่างประเทศเล่ารายละเอียดให้ฟัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง