เครือข่าย ปชช.ผู้ปลูกกัญชาภาคเหนือ ลั่นหลังเลือกตั้งผลักดัน พ.ร.บ.กัญชาฯ ให้จบ

เครือข่าย ปชช.ผู้ปลูกกัญชาภาคเหนือ ลั่นหลังเลือกตั้งผลักดัน พ.ร.บ.กัญชาฯ ให้จบ

View icon 225
วันที่ 23 เม.ย. 2566 | 11.11 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เครือข่าย ปชช.ผู้ปลูกกัญชาภาคเหนือ ประกาศหลังเลือกตั้งเดินหน้าผลักดัน พ.ร.บ.กัญชาฯ ให้จบ ลั่นกัญชาต้องไม่กลับไปเป็นยาเสพติดประชาชน คุ้มครองนักปลูกในไทย ให้สามารถพัฒนาสายพันธุ์ จนสามารถแข่งกับตลาดโลก

กัญชาต้องไม่กลับไปเป็นยาเสพติด วานนี้ (22 เม.ย.66) เครือข่ายประชาชนผู้ปลูกกัญชาภาคเหนือ ได้จัดกิจกรรมเสวนา "กฎหมายกัญชา สุขภาพ เศรษฐกิจ หลังเลือกตั้ง" ที่มหาวิทยาลัยพายัพ  จ.เชียงใหม่ 

นายชัชปัฐวี อัฎฐพรเมธา ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาส่งเสริมปลูกกัญชาทางการแพทย์ ยืนยันที่จะสนับสนุนกัญชาเพื่อการดูแลรักษาสุขภาพของประชาชน และขอแสดงจุดยืนด้วยการเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ให้เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ประเทศไทยจะต้องมีกฎหมายควบคุมการใช้กัญชา จึงจะทำให้การใช้และการคุ้มครองผู้บริโภค เกิดความสมดุล แม้ว่ากฎหมายดังกล่าวจะถูกขัดขวางจากทางการเมือง เครือข่ายฯยังยืนยันว่า ประเทศไทยต้องมีกฎหมายควบคุมกัญชา โดยจะต้องผลักดันกฎหมาย ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

"หลังจากประสบความสำเร็จ กัญชาทางการแพทย์ได้รับความสนใจจากประชาชน ในการรักษาสุขภาพและในด้านเศรษฐกิจ การพัฒนาสายพันธุุ์ เพื่อสร้างมูลค่าสร้างรายได้ ประเทศไทยมีความพร้อม มีวิสาหกิจชุมชนที่ปลูกกัญชา สร้างผลิตภัณฑ์ เราเก่งเรื่องการปลูก  สิ่งที่ยังขาดคือการผลักดันกฎหมายที่จะมาดูแลประชาชน สิ่งที่มาคุ้มครองนักปลูกในประเทศไทย ที่สามารถพัฒนาสายพันธุ์ จนสามารถแข่งกับตลาดโลกได้ หลังจากเลือกตั้งเสร็จ เราจะเดินหน้าเรื่องพ.ร.บ.ให้จบ  กัญชาจะไม่กลับไปเป็นยาเสพติด" นายชัชปัฐ กล่าว