ผบ.ทบ. ลงโทษต้นสังกัด  ทำพลทหารเสียชีวิต

ผบ.ทบ. ลงโทษต้นสังกัด ทำพลทหารเสียชีวิต

View icon 1.1K
วันที่ 7 มิ.ย. 2566 | 12.05 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผบ.ทบ. ลงโทษต้นสังกัดบกพร่องไม่ปฏิบัติตามมาตรฐาน ทำพลทหารเสียชีวิต ลั่นพร้อมดูแลครอบครัวผู้สูญเสีย

พล.อ.ณรงค์พันธ์  จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ระบุ กรณีทหารเกณฑ์ สังกัด ม.พัน 27 พล ม.2 รอ. จ.สระบุรี ถูกทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิต มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงอยู่แล้ว และ ลงโทษตามระเบียบทุกอย่าง  เมื่อถามว่า แม้จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนและลงโทษ แต่การลงโทษพลทหารจนเสียชีวิตก็ยังเกิดขึ้นเป็นระยะ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ทุกอย่างไม่มีอะไร 100 %  โดยเฉพาะเรื่องของอุณหภูมิร่างกาย ฮีสโตรก และ การออกกำลังกายมากเกินไป ก็ต้องตรวจสอบตลอดเวลาในทุกหน่วย ซึ่งหน่วยฝึกทหารใหม่ของกองทัพบกมี 299 หน่วย รักษามาตรฐานได้ 298 หน่วย มีเพียงหน่วยนี้ที่เกิดปัญหา ต้องถูกสอบสวนแล้วถูกดำเนินการทางวินัย เพราะผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น ไม่สามารถรักษา หรือ ควบคุม นโยบายของกองทัพบกที่ได้ให้ไว้

เมื่อถามว่าจะทำความเข้าใจกับญาติพี่น้องของพลทหารอย่างไร พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า กองทัพบก  ต้องยอมรับข้อเท็จจริง สิ่งที่เกิดขึ้น  ถ้าคนของเราบกพร่อง ต้องถูกลงโทษตามระเบียบวินัย ส่วนครอบครัวผู้เสียชีวิต ไปดูมีสิ่งใดที่เราจะสามารถชดเชยได้

ผู้สื่อข่าวสอบถามด้วยว่า  ต้องเรียกความเชื่อมั่น ในเรื่องของการสมัครใจเป็นทหารหรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า กองทัพบกก็เรียกความเชื่อมั่นมาโดยตลอด ซึ่งที่ผ่านมา พอใจกับการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน อย่างการเปิดหน่วยทหาร เพื่อเปิดเผยตัวเราให้ประชาชนได้เห็น  การปรับแนวทางสร้างความเชื่อมั่น ว่าลูกหลานมาอยู่แล้วจะได้อะไรจากกองทัพบก อย่างน้อยมี 2 แนวทางที่ สามารถเดินไปต่อได้ ทั้งการเป็นทหารนักเรียนนายสิบ หรือ ฝึกวิชาชีพให้ไปทำงานได้ ซึ่งมีหลายบริษัท ที่จะสนใจนำทหารไปทำงาน