ศาลปกครอง สั่ง ป.ป.ช. เปิดผลสอบ ปมนาฬิกาหรู บิ๊กป้อม

View icon 679
วันที่ 17 มิ.ย. 2566 | 05.18 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - สำหรับมหากาพย์ปมแหวนแม่ นาฬิกาเพื่อน ของพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ แม้ว่าในทางคดีความจะสิ้นสุดไปแล้ว แต่ข้อเรียกร้องเรื่องการเข้าถึงข้อมูลสำหรับผลสอบของ ป.ป.ช. ยังมีให้ตามกันต่อ เพราะเมื่อวานนี้ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งให้ ป.ป.ช. ต้องเปิดผลสอบในเรื่องดังกล่าว

เรื่องนี้เราจะไม่พูดถึงเรื่องคดีความที่ว่า พลเอกประวิตร ผิดหรือไม่ ปมครอบครองนาฬิกาหรู เพราะว่าเรื่องนี้ ป.ป.ช. ได้ตัดสินไปแล้วว่าไม่รับเรื่อง โดยมีมติไม่เป็นเอกฉันท์ แต่เป็นมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 3 แต่สิ่งที่จะพูดถึงคือ เรื่องผลสอบเอกสารข้อมูลต่าง ๆ รวมไปถึงคำชี้แจงของพลเอกประวิตร ชี้แจงว่าอย่างไรบ้าง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ป.ป.ช. ไม่ได้เปิดเผย ซึ่งผู้ร้องเห็นว่าเป็นสิ่งที่ประชาชนควรจะรู้ ตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 จนนำไปสู่การยื่นคำร้องขอศาลปกครอง เพื่อให้สั่ง ป.ป.ช. เปิดเผยข้อมูลดังกล่าว

โดยการต่อสู้ทางกฎหมายในครั้งแรก ป.ป.ช. ได้พ่ายแพ้ต่อ นายวีระ สมความคิด เมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา หลังศาลปกครองสูงสุด พิพากษาสั่งให้ ป.ป.ช. ต้องเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับคดีนาฬิกาหรูของพลเอกประวิตร จำนวน 3 รายการ คือ รายงานแสวงหาข้อเท็จจริง และพยานหลักฐานทั้งหมด, ความเห็นของพนักงานเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ทุกคน และรายงานการประชุมของคณะกรรมการฯ

ส่วนเมื่อวานนี้ (16 มิ.ย.) ป.ป.ช. พ่ายแพ้เป็นครั้ง 2 ต่อผู้สื่อข่าวออนไลน์ The MATTER ที่ยื่นคำร้องต่อศาลฯ สั่งให้ ป.ป.ช. ต้องเปิดเผยข้อมูลใน 2 เรื่อง คือ รายงานสรุปผลการแสวงหาข้อเท็จจริง และรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งคณะทำงานรวบรวมเสนอต่อที่ประชุม ป.ป.ช. ในวันที่มีมติเกี่ยวกับคดีนี้, คำชี้แจงของพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ยื่นต่อ ป.ป.ช.ในคดีนี้ รวมทั้งหมด 4 ครั้ง โดยศาลปกครองสูงสุด ก็พิพากษายืนตามคำสั่งศาลปกครองชั้นต้น โดยให้เหตุผลว่าคำชี้แจงในการอุทธรณ์ของ ป.ป.ช. นั้นฟังไม่ขึ้น

แต่เรื่องนี้ยังมีประเด็นที่น่าสนใจ เนื่องจากในการต่อสู้ทางกฎหมาย ในครั้งแรกที่ศาลปกครองสูงสุดสั่ง ป.ป.ช.ต้องเปิดเผยข้อมูล 3 รายการ ภายใน 15 วัน ตามคำร้องขอนายวีระนั้น ปัจจุบัน ป.ป.ช. เปิดเผยข้อมูลเพียง 2 รายการ ส่วนอีก 1 รายการ ไม่ยอมเปิดเผย

โดย นายวีระ เปิดเผยว่า เรื่องนี้ได้ไปเร่งรัด ป.ป.ช. ให้รีบเปิดข้อมูลให้ครบ ไม่เช่นนั้นแบบนี้จะถือว่าขัดคำสั่งศาลฯ แต่ ป.ป.ช. กลับอ้างว่า ยังเปิดไม่ได้ ตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนยื่นคำร้องให้ศาลฯ เพิกถอนคำพิพากษาดังกล่าวอยู่ ซึ่งแบบนี้ตนเห็นว่าเป็นสิ่งทำไม่ได้

ต่อจากนี้ก็ต้องติดตามกันต่อว่า หลัง ป.ป.ช. ได้รับคำสั่งศาลฯ แล้ว ภายใน 15 วัน จะเปิดเผยข้อมูลตามคำร้องครบถ้วน ออกมาให้ประชาชนได้รับทราบหรือไม่