“ท็อป-วราวุธ” เปิดคลิป อัปเดต “'พลายศักดิ์สุรินทร์”  ซ้อมเข้ากรงก่อนกลับไทย

“ท็อป-วราวุธ” เปิดคลิป อัปเดต “'พลายศักดิ์สุรินทร์” ซ้อมเข้ากรงก่อนกลับไทย

View icon 161
วันที่ 18 มิ.ย. 2566 | 11.36 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ท็อป-วราวุธ” เปิดคลิป อัปเดต “'พลายศักดิ์สุรินทร์”  คุ้นเคยกับการเข้าไปอยู่ในกรงนานมากขึ้น ประมาณ 1 ชม.

วันนี้ (18 มิ.ย.66)  เมื่อวานนี้ (17 มิ.ย.66)  นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้โพสต์คลิปแจ้งความคืบหน้า “พลายศักดิ์สุรินทร์” ว่า “ควาญช้างอีก 2 คน จากสถาบันคชบาลแห่งชาติ จังหวัดลำปาง องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เดินทางถึงศรีลังกาเรียบร้อยแล้วครับ

ควาญช้างทั้ง 4 คน (เดินทางไปก่อนหน้านี้ 2 คน) จะช่วยปฏิบัติหน้าที่ในการเตรียมความพร้อม ฝึกช้างเข้ากรง และร่วมเดินทางดูแลช้างบนเครื่องบินขนส่งไปยังจังหวัดเชียงใหม่ ควาญช้างทั้ง 4 ที่จะเป็นคนดูแลพลายศักดิ์สุรินทร์ ตลอดระยะเวลาที่เดินทางกลับไทย ประกอบด้วย

1.นายทรชัยสิทธิ์ ศิริ อายุ 38 ปี ประสบการณ์เป็นควาญช้างมากว่า 10 ปี ปัจจุบันตำเเหน่งควาญคอพลายยอดเพชร ช้างสำคัญงานโรงช้างต้น เคยดูเเลช้างพลายงามที่ศูนย์บริบาลช้างบ้านปางหละ เเละเป็นผู้ช่วยหน่วยช่วยชีวิตช้างควบคุมช้างตกมันอาละวาด

2.นายศุภชัย บุญเกิด อายุ 26 ปี มีประสบการณ์ทำงานกับช้างมา 9 ปี ปัจจุบันทำหน้าที่เป็นควาญช้างที่เป็นผู้ช่วยสัตวแพทย์ในการดูแลรักษาช้างป่วยที่โรงพยาบาลช้างลำปาง สถาบันคชบาลแห่งชาติฯ

3.นายไกรสร เครือจันทร์ อายุ 49 ปี ประสบการณ์เป็นควาญช้างมากว่า10 ปี ปัจจุบันตำเเหน่งครูฝึกช้าง และควาญช้างดูแลช้างพลายคำแสน งานโรงเรียนฝึกช้างและควาญช้าง/เคยดูเเลช้างสีดอสมชาติ ที่ศูนย์บริบาลช้างบ้านปางหละ ลำปาง สถาบันคชบาลแห่งชาติฯ

4.นายกิติชัย ศรีประเสริฐ อายุ 37 ปี เป็นควาญคอพังโมเจช้างในพระอุประถัมภ์ ฯ สังกัดงานโรงช้างต้น สคช. ประสบการณ์การเคยดูช้างพลายพลเเสน เเละช้างพังเเม่ขนายดำ

สำหรับการฝึกวันนี้ เป็นการฝึกช้างเข้ากรงวันที่ 4 หลังจากที่กรงได้ย้ายมาตั้งไว้ที่สวนสัตว์ Dehiwala เมื่อคืนวันที่ 13 มิ.ย. พลายศักดิ์สุรินทร์ ได้มีการพัฒนาคุ้นเคยกับการเข้าไปอยู่ในกรงนานมากขึ้น ประมาณ 1 ชม. และเป็นขั้นตอนการฝึกช้างให้มีการโดนล่ามโซ่ยึดติดกับกรงด้านใน และต้นไม้ด้านนอกกรง รวมถึงให้มีการปิดประตูด้านหลังช้าง เพื่อสร้างความคุ้นเคยในการอยู่ที่แคบมากขึ้น ซึ่งพลายศักดิ์สุรินทร์ ได้มีการตอบสนองที่ดี กินอาหารได้ตามปกติ ไม่แสดงอาการกลัวหรืออาละวาดแต่อย่างไร การฝึกการเข้ากรงของพลายศักดิ์สุรินทร์จนถึงปัจจุบันเป็นไปตามแผนการขั้นตอนที่กำหนดไว้อย่างน่าพอใจ

648e8a6cd76f40.07902806.jpg

648e8aaa18f820.57782030.jpg


ขอบคุณ FB : TOP Varawut - ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง