วันนี้เปิดเยี่ยมชม พลายศักดิ์สุรินทร์ จ.ลำปาง

View icon 93
วันที่ 29 ส.ค. 2566 | 07.25 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ข่าวดีสำหรับแฟนคลับของพลายศักดิ์สุรินทร์ หลังสถาบันคชบาลแห่งชาติฯ ที่จังหวัดลำปาง ได้เปิดให้เข้าเยี่ยมชมพ่อพลายแล้วในวันนี้ แต่มีช่วงเวลาให้เข้าเยี่ยม หลังทำพิธีฮ้องขวัญเป็นที่เรียบร้อย

โดยเมื่อวานนี้ ทางสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมป์ อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ได้มีการจัดพิธี "ฮ้องขวัญ" ให้กับ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ช้างทูตสันถวไมตรี ไทย-ศรีลังกา ที่กลับมาอยู่ที่ประเทศไทย ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และผ่านการกักกันโรคสัตว์ครบ 30 วัน

พิธีนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นศิริมงคลและเรียกขวัญของพลายศักดิ์สุรินทร์ หลังต้องเดินทางไปอยู่ที่ประเทศศรีลังกานานหลาย 10 ปี ซึ่งพิธีเป็นไปตามความเชื่อของชาวล้านนา ซึ่งต้องบอกว่าพิธีมีความสวยงาม ทั้งบริเวณพิธีที่ตกแต่งอย่างสวยงาม บายศรีที่สูงถึงเก้าชั้น ทำจากใบตองและดอกมะลิสด ใช้เวลาทำพิธีทั้งหมด 15 นาที โดยมี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธี

ตลอดการทำพิธีพ่อพลายอยู่ในอาการสงบ สลับกับกินอาหารที่ควาญช้างเตรียมไว้ให้ ชูงวงส่งเสียงร้องบ้าง สร้างสีสันความน่ารักให้ผู้ที่มาเข้าร่วมพิธีได้ชื่นชม

หลังจากเสร็จพิธี ควาญช้างได้พาพ่อพลายไปอยู่ในส่วนที่ใช้รักษา ซึ่งมีการกั้นพื้นที่และรั้ว แต่ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถไปเยี่ยมชมพลายศักดิ์สุรินทร์ได้ โดยทางสถาบันคชบาลแห่งชาติฯ จะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปเยี่ยมและชมความสวยงามของพ่อพลาย ที่มีงาโค้งงอมาไขว้ด้านหน้างวง หรือตามคชลักษณ์เรียกว่างาอุ้มบาตร ที่มีความสวยงาม สามารถชมได้ตั้งแต่เวลา 14.00-16.00 น. ในทุกวัน แต่ยังขอความร่วมมืองดนำอาหารจากด้านนอกมาให้ เพราะพ่อพลายยังอยู่ในช่วงการรักษาตัว

ด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา บอกว่า อาการของพลายศักดิ์สุรินทร์ดีขึ้นตามลำดับ และจะเริ่มทำการรักษาอย่างละเอียด ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนเป็นต้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง