กกต. รับรอง สส. 500 คน ทั้งแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ

View icon 48
วันที่ 19 มิ.ย. 2566 | 20.01 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - กกต. ประกาศรับรอง สส. ครบ 500 คน แต่ยังไม่ยุติตรวจสอบเรื่องร้องเรียน หากมีหลักฐานทุจริตเลือกตั้ง จะยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา สั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ทันที

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. แถลงว่า กกต. มีมติประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ รับรอง สส.แบบแบ่งเขต 400 คน และ สส.แบบบัญชีรายชื่อ 100 คน โดยจำนวนคะแนนเสียงที่นำมาคำนวณ สส.บัญชีรายชื่อ ใช้สัดส่วนคะแนน 375,226 คน ต่อ สส. 1 คน ทำให้มีพรรคการเมือง 17 พรรค ได้รับการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม แม้จะประกาศรับรองแล้ว กกต. ก็ยังมีอำนาจในการสืบสวนไต่สวน ดังนั้น หากหลังจากนี้มีหลักฐานที่เชื่อได้ว่า สส. ที่ประกาศรับรองไปแล้ว ได้รับการเลือกตั้งมาโดยไม่สุจริต ทาง กกต. จะยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา เพื่อขอให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งและสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี นับจากวันที่มีการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ เหตุผล ที่ กกต. ประกาศรับรองผลไปก่อน เนื่องจากกระบวนการสืบสวนสอบสวนดำเนินการไม่แล้วเสร็จภายใน 60 วัน ตามที่กฎหมายกำหนด เพราะมีพยานหลักฐานจำนวนมาก ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งเบื้องต้นในจำนวน สส.แบบแบ่งเขตทั้ง 400 คน มี สส. 318 คน ที่ไม่มีเรื่องร้องเรียนเลย ส่วนอีก 82 คน มีเรื่องร้องเรียน ซึ่ง สส. ทั้ง 500 คน สามารถเข้ารับหนังสือรับรองที่สำนักงาน กกต. ได้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้-24 มิถุนายนนี้

สำหรับการตรวจสอบคุณสมบัติของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล กรณีถือครองหุ้นไอทีวีนั้น เลขาธิการ กกต. ระบุว่า ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของ กกต. ยังต้องดูรายละเอียดของข้อกฎหมายว่าสามารถยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้หรือไม่

ซึ่ง กกต. ไม่มีกรอบเวลากำหนดว่าจะต้องเร่งให้แล้วเสร็จก่อนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ แต่จะเน้นหาข้อเท็จจริงให้สิ้นกระแสความ และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนขั้นตอนหลังจาก กกต. ประกาศรับรอง สส. แล้วจะต้องดำเนินการประชุมรัฐสภานัดแรกภายใน 15 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง