สส.หญิง หย่า สามี สว. เลี่ยงกฎหมายสภาฯ สามี-ภรรยา

View icon 197
วันที่ 24 มิ.ย. 2566 | 04.02 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - สส. ทยอยรายงานตัว เตรียมโหวตเลือกประธานสภาฯ เพื่อไทย-ก้าวไกล ได้ข้อยุติตำแหน่งประธานสภาฯ 28 มิถุนายน ขณะที่กฎเหล็กสภาฯ ผัวเมีย ก็ทำให้ สส. ชิงจดทะเบียนหย่า ก่อนลงสมัครรับเลือกตั้ง

สส.หญิง หย่า สามี สว. เลี่ยงกฎหมายสภาฯ สามี-ภรรยา
นางประวีณ์นุช เลิศจิตติสุทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เข้ารายงานตัวที่สภาฯ พร้อมยื่นเอกสารการเปลี่ยนนามสกุล จากเดิมที่ใช้ อินทรปัญญา เป็น เลิศจิตติสุทธิ์ โดย นางประวีณ์นุช เป็นภรรยาของ พลเอก นพดล อินทรปัญญา สว. ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่น พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แต่ได้แจ้งว่า หย่าขาดกันแล้ว โดยมีรายงานว่า ได้จดทะเบียนหย่าก่อนจะลงสมัครรับเลือกตั้ง สส. เนื่องจากรัฐธรรมนูญ ปี 2560 มาตรา 108 (8) กำหนดว่า ห้ามบุพการี คู่สมรส หรือบุตร ของ สว. ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น สส. หรือผู้ดำรงตำแหน่งในศาลรัฐธรรมนูญ หรือในองค์กรอิสระ ซึ่ง พลเอก นพดล ได้พยายามคัดค้านการลงสมัครรับเลือกตั้งของภรรยาแล้ว แต่ก็ไม่สำเร็จ

ภท. - รทสช. มีมารยาทเลือกประธานสภาฯ ไม่ส่งคนชิงตำแหน่ง
พรรคภูมิใจไทย ยังนิ่งไม่แสดงความเห็นถึงการลงมติเลือกประธานสภาฯ ขอไปรับหนังสือรับรองจาก กกต. ประชุมสมาชิกพรรคก่อนไปรายงานตัวในวันจันทร์นี้ และยืนยันได้ว่ายังไม่มีใครติดต่อเรื่องการลงมติเลือกประธานสภา และไม่ทราบว่ามีใครจะเข้าชิงบ้างแต่ขอปฏิบัติตามมารยาททางการเมือง

พรรครวมไทยสร้างชาติ ก็ขอรอดูว่าพรรคใดเสนอชื่อใครบ้าง แต่พรรคจะลงมติในทิศทางเดียวกัน เพราะเป็นการเริ่มต้นเปิดสภา ถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด และคงไม่เสนอใครเข้าชิงเพราะเป็นมารยาทอย่างหนึ่ง

ชวน เผย ประธานสภาฯ เป็นกลางบรรจุกฎหมายเข้าสภาฯ
อดีตประธานสภาฯ เชื่อความขัดแย้งเพื่อไทย-ก้าวไกล เรื่องเลือกประธานสภาฯ ไม่เป็นปัญหา เพราะประธานสภาจะต้องทำหน้าที่เป็นกลาง โดยเฉพาะการเอากฎหมายของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ขึ้นมาพิจารณาก่อนทำไม่ได้ เว้นแต่จะเป็นมติจากที่ประชุม

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยืนยัน จะนำเรื่องประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ 2 คน หารือกับพรรคก้าวไกล 28 มิถุนายน ก่อนนำผลมาจากพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลในวันที่ 29 มิถุนายน ที่พรรคก้าวไกลจะได้ประธานสภาฯ และพรรคเพื่อไทย ได้รองประธานสภา ซึ่งพรรคพรรคเพื่อไทยจะมีเอกภาพในการลงมติ

สส.รายงานตัว 257 คน
เมื่อวานนี้ มี สส. รายงานตัวแล้ว 257 คน ยังเหลืออีก 243 คน คือ พรรคก้าวไกลทั้ง 151 คน พรรคเพื่อไทย 8 คน พรรคภูมิใจไทย  65 คน พรรคพลังประชารัฐ 2 คน พรรครวมไทยสร้างชาติ 8 คน พรรคชาติไทยพัฒนา 8 คน และพรรคประชาธิปัตย์ 1 คน

ป.ป.ช. เผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน อดีต สส. 47 คน
สำนักงาน ป.ป.ช. ได้เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ อดีต สส. ที่พ้นจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2566 จำนวน 47 คน ซึ่งยังไม่มีชื่อของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล เนื่องจาก นายพิธา เพิ่งจะส่งบัญชีทรัพย์สินไปยัง ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีต สส. และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีทรัพย์สิน 745 ล้านบาท มีหนี้สิน 43 ล้านบาท ไม่มีคู่สมรส โดยทรัพย์สินประกอบด้วย เงินฝาก ที่ดิน และพระเครื่อง

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ มีทรัพย์สินรวมกับคู่สมรส และบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ กว่า 219 ล้านบาท มีหนี้สิน 80 ล้านบาท ซึ่งทรัพย์สินส่วนใหญ่เป็นที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

นายศุภชัย โพธิ์สุ อดีตรองประธานสภาฯ มีทรัพย์สินรวมกับคู่สมรส กว่า 58 ล้านบาท มีหนี้สิน 5 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นโฉนดที่ดิน ที่มีกว่า 80 แปลง ในพื้นที่จังหวัดนครพนม

นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค อดีต สส.พรรคไทรักธรรม ซึ่งปัจจุบันโดนยุบพรรคไปแล้ว และยังถูกร้องในคดีฉ้อโกง มีทรัพย์สินรวมกว่า 2.4 ล้านบาท แต่มีหนี้สินสูงถึง 3.5 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินกู้ยืมพ่อและแม่ นับเป็นอดีต สส. ที่มีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สิน