อ.ธนพร เชื่อมีโอกาสสูง ที่เพื่อไทย จะฉีกสัญญา MOU

อ.ธนพร เชื่อมีโอกาสสูง ที่เพื่อไทย จะฉีกสัญญา MOU

View icon 129
วันที่ 28 มิ.ย. 2566 | 14.00 น.
ข่าวช่อง7HD
แชร์
อ.ธนพร เชื่อมีโอกาสสูง ที่เพื่อไทย จะฉีกสัญญา MOU หลังพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย มีปัญหาเรื่องเก้าอี้ประธานรัฐสภา

รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล นายกสมาคมรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ขณะเดินทางมาประชุมที่พรรคก้าวไกล ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่ประจำอยู่ที่พรรค และได้วิเคราะห์ถึงทิศทางการเมืองนับจากนี้ หลังพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย มีปัญหาเรื่องเก้าอี้ประธานรัฐสภา ซึ่งมองว่าจุดยืนของพรรคก้าวไกลค่อนข้างชัด โดนสามารถใช้คำว่า “กูไม่กลัวมึง มีอะไรเปล่า” ยืนยันว่าตนไม่ใช่สมาชิกพรรคก้าวไกล แต่วิเคราะห์ไปตามกระบวนการที่เกิดขึ้น และที่สำคัญพรรคก้าวไกล ก็ได้ประกาศชื่อแคนดิเดตประธานรัฐสภาแล้ว คือนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งหมายความว่าพรรคก้าวไกล กำลังจะโยนโจทก์เรื่องนี้ ที่ไม่ใช่เรื่องของคน 500 คน แต่เป็นเรื่องของคนไทยทั้งประเทศ และเป็นพันธสัญญาที่ให้กับสังคมแล้ว

หากพรรคเพื่อไทย จะยกเลิกสัญญา MOU ควรประกาศตั้งแต่ตอนนี้ ซึ่งอยู่ที่พรรคเพื่อไทยจะเลือกว่าจะเดินไปทางไหน หลังเป็นผู้กำหนดเกมเอง จากกรณีมติพรรคเมื่อวาน และเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยคงไม่ปรับเปลี่ยนสูตรแบ่งเก้าอี้คณะรัฐมนตรีแล้ว หลังประกาศเองว่าจะใช้สูตร 14 บวก 1

นอกจากนี้ยังเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยมีโอกาสสูงที่จะยกเลิกสัญญา MOU ในการร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล เนื่องจากพรรคก้าวไกล ยังไม่ได้ทำอะไร และยังคงปฎิบัติตามแผน MOU อยู่ ซึ่งพรรคเพื่อไทยต้องไปอธิบายกับประชาชนให้ได้ หากจะเดินแนวทางนี้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะเป็นเกมที่เพื่อไทยปูทางให้นายทักษิณ  ชินวัตร กลับบ้านหรือไม่ รศ. ดร.ธรพร มองว่า ความต้องการของเจ้าของพรรคต้องมาก่อน เพราะคนจ่ายเงินสำคัญเสมอ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ทุกคนรู้กัน คงไม่ต้องพูดอะไรไปมากกว่านี้