ลุ้นปิดจบ ปธ.สภาฯ วันนี้

View icon 83
วันที่ 3 ก.ค. 2566 | 07.14 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เหลือเวลาอีก 2 วัน จะถึงวันเลือกประธานและรองประธานสภาฯ แล้ว แต่จนถึงขณะนี้ 2 พรรคใหญ่ เพื่อไทยกับก้าวไกล ยังไม่ได้ข้อสรุป ใครจะได้ตำแหน่งประธานสภาฯ รอลุ้นกันวันนี้

เรียกว่าคอการเมืองรอเก้อ เพราะเมื่อวานนี้ คิดว่าในการประชุม 8 พรรคที่ประกาศจับมือกันตั้งรัฐบาล จะได้ข้อสรุปเกี่ยวกับเก้าอี้ประธานสภาฯ แต่สุดท้ายไม่มีอะไรในกอไผ่ กลับไปสู่จุดเดิมคือรอให้ 2 พรรค เพื่อไทยกับก้าวไกล ไปเจรจากันให้จบก่อน โดยเป็นที่น่าสังเกตว่า แกนนำทั้ง 2 พรรค ต่างก็หลีกเลี่ยงที่จะพูดให้ชัดเจนถึงข้อเรียกร้องของแต่ละฝ่าย ไม่มีใครออกมาให้สัมภาษณ์แล้วว่า ตำแหน่งนี้ต้องเป็นของพรรคการเมืองไหน ขอไปเจรจาเป็นการภายในอย่างเดียว

ขณะที่ อาจารย์วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เตือนดัง ๆ ไปถึง 2 พรรค หวังว่าจะตกลงกันได้ อุตสาห์รอคอยมา 8-9 ปี ไม่เช่นนั้นอีกฝ่ายจะเข้าแทรก และหากเกิดข้อผิดพลาด ประชาชนอาจไม่ให้อภัย

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข้อเสนอที่มีการปล่อยเป็นรายงานข่าวจากทั้ง 2 พรรค มีตั้งแต่เพื่อไทยยอมถอย ยกเก้าอี้รัฐมนตรี แลกประธานสภาฯ เปลี่ยนจากสูตร 14+1 มาเป็น เพื่อไทย 13+1 ประธานสภาฯ และ ก้าวไกล 15+1 นายกรัฐมนตรี แต่สูตรนี้มีแกนนำพรรคเพื่อไทยออกมาปฏิเสธไปแล้ว ซึ่งตราบใดที่ข้อสรุปยังไม่จบ ต้องรอดูกันต่อว่าจะมีข้อเสนอนี้กลับมาอีกหรือไม่

ส่วนอีก 1 ข้อเสนอ คือ เพื่อไทยยอมที่จะไม่เอาตำแหน่งประธานสภาฯ แต่ขอรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 ตำแหน่ง และคำสัญญาจากพรรคก้าวไกลว่า ถ้า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่สามารถฝ่าด่านวุฒิสภาไปได้ ชวดตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ขอให้สนับสนุนให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ชูแคนดิเดตของพรรคเป็นนายกรัฐมนตรี

และจากความไม่ชัดเจนว่า พรรคก้าวไกลจะได้ตำแหน่งประธานสภาฯ รวมถึงนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ทำให้บรรดาด้อมส้ม ไปปักหลักที่หน้าพรรคก้าวไกล กดดันพรรคเพื่อไทยให้ปฏิบัติตามสัญญา โดยคนที่รับศึกหนักสุด เห็นจะหนีไม่พ้น คุณหมอชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เรียกว่าเจอตะโกนใส่หน้า จนสีหน้าไม่ดี มี คุณชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ประกบคู่อยู่ด้วย แต่ดูเหมือนจะช่วยอะไรไม่ได้ เพราะอารมณ์ของด้อมส้มไปไกลแล้ว

โดยบรรยากาศมาคุหน้าพรรคก้าวไกล ไม่ได้เกิดกับคุณหมอชลน่านเท่านั้น แต่ยังมีเหตุการณ์หวิดปะทะกันระหว่าง นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. ที่ไปทวงถามจุดยืนพรรคก้าวไกล ต่อแนวคิดของ นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรค ที่เสนอให้เปลี่ยนแปลงวันชาติ จากวันที่ 5 ธันวาคม ไปเป็นวันที่ 24 มิถุนายน ทำให้กองเชียร์ด้อมส้มที่มาปักหลักอยู่หน้าพรรคไม่พอใจ ตะโกนขับไล่กลุ่ม ศปปส. ให้ออกจากพื้นที่ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของตำรวจ สน.หัวหมาก

สำหรับไทม์ไลน์การเมืองต่อจากนี้ เรียกว่า ทวีความเข้มข้นทุกขณะ เริ่มจากวันนี้ (3 ก.ค.) มีรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรก จากนั้นวันที่ 4 กรกฎาคม จะมีการประชุมรัฐสภานัดแรก เพื่อเลือกตำแหน่งประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ 2 คน ด้วยการลงคะแนนลับ มีการประเมินว่าการเลือกทั้ง 3 ตำแหน่ง จะใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง