น้ำยางพารา 20,000 ลิตร ไหลลงคลองเริ่มเกิดผลกระทบ จ.สงขลา

View icon 178
วันที่ 10 ก.ค. 2566 | 11.14 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - น้ำยางพาราผสมแอมโมเนีย 20,000 ลิตร ที่รั่วออกจากรถเทรลเลอร์ไหลลงคลองที่จังหวัดสงขลา เริ่มทำให้น้ำเปลี่ยนสี ส่งกลิ่นเหม็น ชาวบ้านในพื้นที่ต่างเดือดร้อน และหวั่นว่าผลกระทบจะขยายวงกว้าง

หลังจากเกิดอุบัติเหตุ รถเทรลเลอร์บรรทุกน้ำยางพาราประสบอุบัติเหตุ ทำให้น้ำยางพาราผสมแอมโมเนีย 20,000 ลิตร ไหลลงคลองสาธารณะบ้านสวนเทศ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ซึ่งน้ำยางพาราที่มีสีขาวไหลไปตามสายน้ำ ปิดผิวน้ำในคลอง และกระจายไปทั่วเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร จนทำให้ปลาลอยตาย

เช้าวันนี้ สภาพน้ำในคลองได้เปลี่ยนเป็นสีเหลืองอ่อน ๆ และยังมีฟอง ส่งกลิ่นเหม็น คาดว่าน้ำเริ่มจะเน่าเสีย เพราะน้ำยางพาราเริ่มแข็งตัวจมลงใต้น้ำ แต่ก็ยังมีบางส่วนที่เกาะติดอยู่ตามยอดหญ้า และต้นไม้ริมคลอง แม้ว่าก่อนหน้านี้ทางเทศบาลเมืองสะเดา จะนำเครื่องสูบน้ำไปสูบน้ำยางพาราออกแต่ก็ยังไม่หมด

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ต่างหวั่นวิตกว่าผลกระทบจะขยายวงกว้าง โดยเฉพาะกับพื้นที่ทางการเกษตร เนื่องจากน้ำเสียไหลผ่านหมู่บ้าน จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร็ว

วันนี้เจ้าหน้าที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 16 (สงขลา) จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ เพื่อหาแนวทางฟื้นฟูธรรมชาติที่เสียหาย และพูดคุยกับผู้ประกอบการเพื่อชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น รวมทั้งแก้ปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีก 

ทางด้าน นายกเทศมนตรีเมืองสะเดา บอกว่า ขอปรึกษาและข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญว่าผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้มีมากน้อยเพียงใด เพื่อนำไปใช้เป็นหลักฐานอ้างอิงในการแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของรถเทรลเลอร์ที่เกิดอุบัติเหตุ ทำให้น้ำยางพารา 20,000 ลิตร ไหลลงคลอง ส่วนที่ชาวบ้านกังวลว่าน้ำเสียจะไหลลงคลองอู่ตะเภา แหล่งน้ำดิบใช้ผลิตน้ำประปาในอำเภอหาดใหญ่ เชื่อว่าสามารถป้องกันได้ เนื่องจากได้บล็อกพื้นที่และเส้นทางน้ำไว้แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง