คืบหน้าการลอบสังหารแคนดิเดต ปธน.เอกวาดอร์

View icon 25
วันที่ 11 ส.ค. 2566 | 13.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ทางการเอกวาดอร์ จับกุมผู้ต้องสงสัยลอบสังหารผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของเอกวาดอร์ ซึ่งเป็นชาวโคลอมเบียทั้งหมด ขณะที่ผู้ต้องสงสัยคนที่ 7 ซึ่งถูกยิงเสียชีวิต เป็นชาวโคลอมเบีย เช่นกัน นายฮวน ซาปาตา รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของเอกวาดอร์ เปิดเผยว่า ตำรวจได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 6 คน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลอบยิง นายเฟร์นานโด บิลลาบิเซนโช สมาชิกสภาแห่งชาติของเอกวาดอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เสียชีวิตที่กรุงกิโต เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น โดยผู้ต้องสงสัยทั้ง 6 คน เป็นชาวโคลอมเบีย ทั้งหมด และตำรวจยังพบอาวุธอีกมากมาย อาทิ ปืนยาว 1 กระบอก, ปืนอัตโนมัติ 1 กระบอก, ปืนพก 4 กระบอก, ลูกระเบิดเล็ก 3 ลูก, กล่องบรรจุกระสุนปืน 4 กล่อง, รถจักรยานยนต์ 2 คัน และรถยนต์ 1 คัน ที่มีรายงานการถูกขโมยไป นอกจากนี้ มือปืนที่ถูกตำรวจยิงสังหารในที่เกิดเหตุ ก็เป็นชาวโคลอมเบียเช่นกัน

หลังการลอบสังหาร นายบิลลาบิเซนโช มีสมาชิกกลุ่มอาชญากรที่ชื่อว่า กลุ่มหมาป่า โพสต์ภาพลงสื่อโซเชียล และอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุในเหตุครั้งนี้ ขณะที่รัฐมนตรีมหาดไทยของเอกวาดอร์ กล่าวว่า ทางการจะสอบสวนเพื่อหาสาเหตุของการกระทำที่อุกอาจในครั้งนี้ โดยขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ มาร่วมสอบสวนด้วย

ขณะที่ประธานาธิบดี กิลเยร์โม ลาสโซ ของเอกวาดอร์ ประกาศว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีจะยังคงมีตามกำหนดในวันที่ 20 สิงหาคมนี้ แม้ว่าจะมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง