ฮ่องกง รั้งอันดับ 1 เมืองค่าครองชีพแพง ปี 2566

ฮ่องกง รั้งอันดับ 1 เมืองค่าครองชีพแพง ปี 2566

View icon 254
วันที่ 15 ส.ค. 2566 | 15.02 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ฮ่องกง รั้งอันดับ 1 เมืองค่าครองชีพแพงที่สุดสำหรับชาวต่างชาติในปี 2566

เว็บไซต์เมอร์เซอร์ (Mercer) ซึ่งเป็นบริษัทให้คำปรึกษาชั้นนำระดับโลกเปิดเผยผลการสำรวจเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกสำหรับพนักงานชาวต่างชาติประจำปี 2566 โดยการสำรวจดังกล่าวพิจารณาจากเมืองที่อยู่นอกเขตแดนของสหรัฐอเมริกา
         
ผลสำรวจพบว่า ฮ่องกงยังคงรั้งตำแหน่งเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดอันดับ 1 รองลงมาคือสิงคโปร์ และเมืองซูริคของสวิตเซอร์แลนด์ตามมาเป็นอันดับที่ 3
         
ส่วนเมืองที่มีค่าครองชีพถูกที่สุดสำหรับพนักงานชาวต่างชาตินั้น รวมถึงเมืองฮาวานาของคิวบาซึ่งอยู่ในอันดับที่ 83 โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากค่าเงินที่อ่อนแอลงอย่างมากในช่วงกลางปีที่แล้ว และอีก 2 เมืองในปากีสถาน ซึ่งได้แก่การาจีและอิสลามาบัด
         
เมืองที่ติดท็อปเท็นค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกปีนี้ มีเมืองของยุโรปติดอันดับ 5 เมืองด้วยกัน โดยหนึ่งในนั้นคือเมืองโคเปนเฮเกนของเดนมาร์ก ขณะที่เมืองเทลอาวีฟของอิสราเอล ยังคงรั้งอันดับเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในตะวันออกกลาง
          
อย่างไรก็ดี เมอร์เซอร์ระบุว่า ค่าครองชีพเป็นเพียงหนึ่งในปัจจัยที่นำมาพิจารณาถึงสภาพแวดล้อมทั่วโลก โดยพบว่าในขณะที่ฮ่องกงเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดสำหรับพนักงานชาวต่างชาติ แต่ไม่ได้หมายความว่าฮ่องกงจะเป็นเมืองที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยเมอร์เซอร์จัดให้ฮ่องกงอยู่ในอันดับที่ 78 ของเมืองที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี
         
ในทางกลับกัน เมืองบางแห่งของโลกอาจจะมีค่าครองชีพถูกสำหรับชาวต่างชาติ แต่ก็อาจจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า เช่น เมืองบาร์เซโลนาของสเปน ซึ่งอยู่ในอันดับ 75 ของเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุด แต่อยู่ในอันดับที่ 47 ของเมืองที่มีคุณภาพดีที่สุด

สำหรับ 10 อันดับเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุด (ไม่รวมสหรัฐ) ประจำปี 2566 มีดังนี้

1. ฮ่องกง , ฮ่องกง
2. สิงคโปร์ , สิงคโปร์
3. ซูริค สวิตเซอร์แลนด์
4. เจนีวา สวิตเซอร์แลนด์
5. บาเซิล สวิตเซอร์แลนด์
6. เบิร์น สวิตเซอร์แลนด์
7. เทลอาวีฟ อิสราเอล
8. โคเปนเฮเกน เดนมาร์ก
9. แนสซอ บาฮามาส
10. เซี่ยงไฮ้ จีน
         
ทั้งนี้ หากรวมผลสำรวจเมืองในสหรัฐด้วยนั้น เมอร์เซอร์ได้จัดให้นิวยอร์กเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในภูมิภาคอเมริกาเหนือ ขณะที่ในอันดับโลกนั้น นิวยอร์กอยู่ที่อันดับ 6, นครลอสแอนเจลิส อันดับที่ 11, ซานฟรานซิสโก อันดับที่ 14 และฮอนโนลูลู อันดับที่ 15