กลุ่มตาลีบันไม่อนุญาตให้ผู้หญิงเดินทางเข้าชมอุทยานแห่งชาติในอัฟกานิสถาน

กลุ่มตาลีบันไม่อนุญาตให้ผู้หญิงเดินทางเข้าชมอุทยานแห่งชาติในอัฟกานิสถาน

View icon 74
วันที่ 28 ส.ค. 2566 | 09.16 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กลุ่มตาลีบันไม่อนุญาตให้ผู้หญิงเดินทางเข้าชมอุทยานแห่งชาติในอัฟกานิสถาน โดยให้เหตุผลว่าพบผู้หญิงแต่งกายไม่เหมาะสม ไม่สวมฮิญาบ เวลาอยู่นอกบ้าน ทางรัฐมนตรีว่าการประทรวงศีลธรรมกล่าว “การท่องเที่ยวไม่ใช่สิ่งจำเป็นสำหรับผู้หญิง”

วันนี้ (28 ส.ค. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงศีลธรรมภายใต้การควบคุมของกลุ่มตาลีบันเผยว่า จะออกกฎไม่อนุญาตให้ผู้หญิงเข้าเยี่ยมชมอุทยานแห่งชาติชื่อดังในอัฟกานิสถาน วานนี้ เนื่องจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีการตรวจพบว่า ผู้หญิงบางส่วนในจังหวัดบามิยัน ซึ่งเป็นที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติที่สำคัญนี้แต่งกายโดยไม่สวมฮิญาบ ซึ่งขัดต่อหลักศาสนาทำให้ทางกระทรวงต้องขอให้เจ้าหน้าที่ของทางการคุมเข้มห้ามไม่ให้ผู้หญิงเข้าชมอุทยานแห่งชาติ รวมไปถึงสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมต่าง ๆ จนกว่าจะสามารถหาวิธีแก้ปัญหาเรื่องการแต่งกายได้ ขณะที่ด้านรัฐมนตรีว่าการประทรวงศีลธรรมยังเผยว่า “การท่องเที่ยวชมเมืองไม่ใช่สิ่งจำเป็นสำหรับผู้หญิง”

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากกลุ่มตาลิบันเริ่มลิดรอนสิทธิและเสรีภาพของหญิงชาวอัฟกันมากขึ้น แม้ว่ารัฐบาลหลายประเทศรวมทั้งองค์การสหประชาชาติ (UN) จะออกมาประณามการจำกัดสิทธิสตรีก็ตาม

โดยเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีการสั่งปิดร้านเสริมสวยสำหรับสตรี นอกจากนี้เมื่อปีที่แล้วมีการสั่งปิดโรงเรียนหญิงล้วนในประเทศและยังสั่งห้ามไม่ให้ผู้หญิงเข้าศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย รวมไปถึงยังมีคำสั่งห้ามไม่ให้ผู้หญิงเข้าใช้บริการสถานที่สาธารณะต่าง ๆ อาทิ โรงอาบน้ำ หรือ สวนสาธารณะด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง