สมาชิกกองทุนหมู่บ้าน รวมตัวเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับกรรมการ หลังขอถอนเงินแต่ถูกบ่ายเบี่ยง

สมาชิกกองทุนหมู่บ้าน รวมตัวเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับกรรมการ หลังขอถอนเงินแต่ถูกบ่ายเบี่ยง

View icon 938
วันที่ 3 ก.ย. 2566 | 09.06 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สมาชิกกองทุนหมู่บ้าน รวมตัวเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับกรรมการ หลังขอถอนเงินแต่ถูกบ่ายเบี่ยง ตรวจสอบพบมีการทุจริต เสียหายกว่า 3 ล้านบาท

วันนี้ (3 ก.ย.66)  สมาชิกกองทุนหมู่บ้านบ้านตลาดศุกร์ หมู่ 7 ตำบลพรหมโลก อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช กว่า 20 คน รวมตัวเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.พรหมคีรี เพื่อให้ดำเนินคดีกับกรรมการกองทุนหมู่บ้าน หลังฝากเงินต่อเนื่องนานหลายปี แต่ไม่สามารถเบิกถอนเงินที่ฝากไว้ได้ เมื่อสมาชิกรวมตัวกันตรวจสอบ พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและสำนักงานพัฒนาชุมชน ปรากฎว่า พบหลักฐาน กรรมการบางคนฉ้อโกง ซึ่งมีการแจ้งสมาชิกว่าจะแจ้งความดำเนินคดี แต่สุดท้ายผ่านนานหลายเดือนเรื่องก็ยังเงียบ ไม่มีการดำเนินใดๆ ทำให้สมาชิกเดือดร้อนอย่างมาก

หนึ่งในสมาชิก บอกว่า ฝากเงินไว้ในบัญชี มียอดรวมกว่า 1 แสนบาท เมื่อต้องการใช้เงิน กลับถอนไม่ได้ กระทั่งมีการตรวจสอบก็พบทุจริตครั้งแรก 1 ล้าน 9 แสนบาท ครั้งล่าสุดก็พบทุจริตเพิ่มเติม ทำให้ยอดเงินเสียหายกว่า 3 ล้านบาท โดยกรรมการกองทุน ที่ทุจริต ก็เป็นคนในหมู่บ้านและชาวบ้านก็รู้จัก นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้ที่กู้เงินจากกองทุนหลายคน เริ่มไม่ผ่อนชำระ เนื่องจากเข้าใจว่ากองทุนกำลังล้ม ส่วนคนที่ผ่อนชำระตามเวลาก็ยังคงผ่อนต่อไป

ด้าน นายอนุรักษ์ ศิริวัฒน์ ผู้ใหญ่บ้านในฐานะประธานกองทุน คนปัจจุบัน เผยว่า สำนักงานกองทุนหมู่บ้าน ตรวจสอบพบการทุจริต แต่กลับไม่แจ้งความดำเนินคดี ทำให้ชาวบ้านกังวล และไม่มั่นใจกองทุน อีกทั้งไม่สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบได้ จึงต้องรวมตัวแจ้งความ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง