ภูมิธรรม เข้ากระทรวงวันแรก ปัดตอบ รื้อนโยบาย "จำนำ" มาใช้

ภูมิธรรม เข้ากระทรวงวันแรก ปัดตอบ รื้อนโยบาย "จำนำ" มาใช้

View icon 208
วันที่ 7 ก.ย. 2566 | 09.29 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"ภูมิธรรม" เข้ากระทรวงวันแรก นักข่าวรับน้องเบาๆ ถามรื้อนโยบาย "จำนำ" มาใช้อีกหรือไม่ เจ้าตัวปัดตอบ บอกอะไรดีกับประชาชน ก็พร้อมทำ

วันนี้ (7ก.ย.66) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เข้าทำงานที่กระทรวงพาณิชย์เป็นวันแรก หลังสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และ พบปะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงที่มาต้อนรับ ก็เปิดใจกับสื่อมวลชน

โดยนายภูมิธรรม ระบุว่า ยังไม่ได้แบ่งงาน กับรัฐมนตรีช่วยฯ เพราะต้องรอให้การแถลงนโยบายเสร็จสิ้นก่อน ส่วนเดิมที่มีตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยฯ อีก 1 คน ที่ถอนตัวออกไป ก็ไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงาน 2 คน สามารถทำได้ แต่ถ้ามีคนที่ 3 ก็จะช่วยกันทำงานได้ดีขึ้น ขณะเดียวกัน ยังมีทีมข้าราชการ ที่เป็นมืออาชีพให้การสนับสนุนด้วย ส่วนจะมีการแต่งตั้งรัฐมนตรีเพิ่มเติมอีกเมื่อไหร่ ต้องขึ้นอยู่กับอำนาจการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามถึงการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา ที่จะมีขึ้นในวันที่ 11 กันยายนนี้ และ มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ว่าคำแถลงนโยบายไม่ได้บรรจุนโยบายหาเสียงสำคัญหลายอย่าง ของพรรคเพื่อไทยเอาไว้นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า หากบรรจุทุกอย่าง ลงในคำแถลงนโยบาย ใช้เวลา 3 วันก็ไม่สามารถที่จะอภิปรายได้ทั้งครบถ้วน จึงทำคำแถลงนโยบายในประเด็นหลัก และพร้อมชี้แจงเพิ่มเติมต่อรัฐสภา ในประเด็นที่สงสัย ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทย ขอยืนยันว่า ไม่เคยผิดคำสัญญากับประชาชน นโยบายที่หาเสียงไว้ จะดำเนินการให้เป็นไปตามเป้าหมาย

นายภูมิธรรม ใช้โอกาสนี้ชี้แจงนโยบายเงินดิจิทัล ตัวย้ำว่าพรรคเพื่อไทย จะใช้บล็อกเชน เป็นช่องทาง ในการจ่ายเงินให้กับประชาชน เพื่อให้สังคม ได้ร่วมกันเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีดังกล่าว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ให้เกิดการใช้จ่ายหมุนเวียน

เมื่อถามว่า รัฐบาลชุดนี้จะนำนโยบายจำนำสินค้าเกษตรที่เคยใช้ในอดีต กลับมาใช้อีกหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ขอตอบเรื่องนี้ เพราะต้องพิจารณานโยบายที่ผ่านมาก่อน ส่วนตัวยอมรับว่า เรื่องการจำนำมีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่อะไรที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ก็จะไม่ยึดติด และ ก็พร้อมที่จะดำเนินการ

หลังเสร็จสิ้นการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน นายภูมิธรรมได้เชิญอธิบดี และ ข้าราชการระดับสูง ของกระทรวงพบเป็นรายบุคคล เพื่อหารือกรอบการทำงาน และ นโยบายในอดีตที่ผ่านมา เพื่อเตรียมวางแผนงานของกระทรวงในระยะต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง