ภูมิธรรม ส่งข้าวค้างโกดัง 10 ปี ตรวจคุณภาพก่อนขาย

View icon 34
วันที่ 14 พ.ค. 2567 | 11.26 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - นอกจากมาดูการเดินหน้าพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดเพชรบุรีจากการประชุม ครม.สัญจรแล้ว บรรยากาศร่วมประชุมจะเป็นอย่างไร เมื่อมีเรื่องร้อน ๆ เตรียมเดินหน้านำกัญชากลับเข้ามาเป็นยาเสพติดอีกครั้ง กระทบสัมพันธ์ระหว่างเพื่อไทยกับภูมิใจไทยหรือไม่ และดรามาข้ามสัปดาห์กับข้าวค้างโกดังวันนี้ รัฐมนตรีจะได้ชิมกันหรือไม่ จากคุณปริวัตร บุพศิริ เกาะติดการประชุมอยู่ที่จังหวัดเพชรบุรี

แต่มาดูบรรยากาศก่อนการเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี สวมเสื้อเหลือง ลายสุวรรณวัชร์ ลายอัตลักษณ์ประจำจังหวัดเพชรบุรี เพื่อเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี พร้อมเดิมชมสินค้า OTOP ของจังหวัด และบอกว่าจะสวมเสื้อลายสุวรรณวัชร์ ไปใส่ที่ต่างประเทศที่จะเดินทางไปประชุมระหว่างวันที่ 15-24 พฤษภาคมด้วย

มีจังหวะหนึ่ง พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบ "ต้นหัวใจเศรษฐี" ให้ นายกรัฐมนตรี เนื่องในวันต้นไม้แห่งชาติ ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ด้วย จากนั้นนายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรี ร่วมถ่ายรูปเป็นที่ระลึกก่อนเข้าร่วมประชุม

แต่วันนี้คงยังไม่ได้เห็นรัฐมนตรีที่ร่วมการประชุมได้กินข้าวค้างโกดัง 10 ปี ในโครงการรับจำนำข้าวสมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพราะนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เตรียมทำหนังสือถึงนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ตรวจสอบก่อนนำออกขายให้ประเทศแอฟริกา แต่ขอให้มั่นใจว่าไม่มีการย้อมแมวอย่างแน่นอน

สำหรับเรื่องยาบ้าตามแนวคิดของนายกรัฐมนตรีที่ปรับจำนวนครอบครองเหลือ 1 เม็ดนั้น ไม่ได้มีการพูดถึงในวันนี้ แต่นายสมศักดิ์ บอกแล้วว่า จะเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เสร็จแล้วจะนำร่างกฎกระทรวงเผยแพร่ทางเว็บไซต์ของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อรับฟังความคิดเห็นประชาชนตามกฎหมาย 17 พฤษภาคมนี้ และเมื่อครบกำหนดประกาศ 15 วัน จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบต่อไป ที่ใช้มาตรการเด็ดขาดพิสูจน์ได้ว่าครอบครองยาบ้า 1 เม็ดไม่ใช่เสพ ถูกยึดทรัพย์ยันมรดกกันต่อไป ส่วนกรณีกัญชาจะนำกลับเข้ามาเป็นยาเสพติดอีกนั้น จะเร่งทำตามที่นายกรัฐมนตรี มอบหมายว่าต้องเสร็จสิ้นภายในปีนี้