รมว.แรงงาน เสียใจเหตุพารากอน เร่งเยียวยาผู้ประกันตน

รมว.แรงงาน เสียใจเหตุพารากอน เร่งเยียวยาผู้ประกันตน

View icon 72
วันที่ 4 ต.ค. 2566 | 14.37 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รมว.แรงงาน เสียใจเหตุพารากอน เร่งเยียวยาผู้ประกันตน ทั้งในส่วนของผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ย้ำเยียวยาแรงงานชาวต่างชาติเท่าเทียมกับแรงงานไทย

ยิงในพารากอน วันนี้ (4 ต.ค.66) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ทันทีที่ทราบข่าวมีผู้เสียชีวิตจากเหตุยิงในพารากอน 2 คน เป็นชาวเมียนมาและชาวจีน รวมถึงมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบรายละเอียด ต่อมาสำนักงานประกันสังคม พบว่า ชาวเมียนมาที่เสียชีวิต เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33  ส่วนผู้บาดเจ็บ 5 คน พบว่าเป็นผู้ประกันตน 4 คน ในจำนวนนี้ 3 คน เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 โดยเป็นลูกจ้างชาวไทย 2 คน และลูกจ้างสัญชาติลาว 1 คน  ส่วนลูกจ้างชาวไทย ผู้บาดเจ็บอีก 1 คน เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 39

"ในนามของกระทรวงแรงงาน ซึ่งดูแลชาวต่างชาติที่ทำงานอยู่ในประเทศไทย ขอแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียในครั้งนี้ ยืนยันว่ารัฐบาลมีความห่วงใยต่อชาวต่างชาติทุกคนที่เข้ามาทำงานอยู่ในประเทศไทย และขอให้เชื่อมั่นว่าทางการจะคุ้มครองดูแล แรงงานต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมายทุกคนให้เท่าเทียมกับแรงงานไทยทุกประการ ทั้งตามหลักสิทธิมนุษยชน และสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย เพราะแรงงานต่างชาติทุกคนที่เข้ามาทำงานในไทย คือส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ขอให้ชาวต่างชาติเข้ามาทำงานในประเทศไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นผู้ประกันตนตามกฎหมายประกันสังคม”

รมว.แรงงาน กล่าวอีกว่า ในส่วนลูกจ้างที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเป็นลูกจ้างบริษัทรักษาความปลอดภัย และเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 นับเป็นการบาดเจ็บเนื่องจากการทำงาน จะได้รับเงินทดแทนร้อยละ70 ของค่าจ้าง ส่วนลูกจ้างที่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 39 จะได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้ร้อยละ 50 ของค่าจ้าง โดยสำนักงานประกันสังคมจะดูแลสิทธิในการรักษาพยาบาลจนสิ้นสุดการรักษาทุกคน