เช้านี้กับ บี กมลาสน์ : อาชีพเสี่ยงตาย! เลี้ยงอสรพิษส่งขายรายได้ดี จ.มหาสารคาม

View icon 65
วันที่ 23 ต.ค. 2566 | 06.07 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้กับ บี กมลาสน์ จะพาท่านผู้ชมไปพบกับอาชีพเสี่ยงตาย แต่สร้างรายได้ดี นั่นก็คือ อาชีพเลี้ยงอสรพิษ ทั้งแมงป่อง และตะขาบ แม้อันตราย แต่รายได้งาม

ตะขาบไซซ์ยักษ์จำนวนมาก ถูกนำมาตากแห้ง เพื่อเตรียมส่งออกนอก สร้างรายได้เดือนละหลายหมื่นบาทให้กับ "พี่แต๊ว" หรือนางสัมฤทธิ์ ประตังพาโล อายุ 50 ปี ชาวบ้านบ้านสร้างแก้ว ตำบลเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม

นางสัมฤทธิ์ บอกว่า เมื่อก่อนทำงานที่กรุงเทพฯ แต่เมื่อ 3 ปีก่อนได้กลับมาบ้านเพื่อดูแลแม่ จึงคิดว่าจะหาอะไรทำให้มีรายได้ ตอนแรกเริ่มจากการเลี้ยงจิ้งหรีด แต่ราคาไม่ค่อยดีและอาหารแพงมาก จึงไปหาข้อมูลเพิ่มว่าแมลงอะไรที่ให้ราคาดี จึงไปพบว่าแมงป่องช้าง กับตะขาบ มีราคาดี จึงเริ่มเปลี่ยนมาเลี้ยงแมงป่องกับตะขาบแทน โดยเอาจิ้งหรีดที่เลี้ยงไว้มาเป็นอาหาร จากนั้นเริ่มลองเลี้ยงแมงป่อง เพราะแถวบ้านชาวบ้านจะขุดกันมาเป็นอาหาร จึงตั้งเป็นจุดรับซื้อเลย ชาวบ้านก็เริ่มเอามาขายให้เราในราคา 450 บาทต่อกิโลกรัม จนต่อมาทำเป็นบ่อให้แมงป่องอยู่ เพื่อเลี้ยงให้ได้ขนาด พอมีจำนวนมากจึงเริ่มโพสต์ขายในออนไลน์ พอมีคนเห็นก็มาสั่งซื้อมากขึ้นเรื่อย ๆ ขายเป็นตัว ตัวละ 20 บาท ส่งร้านแมลงทอด หรือส่งที่ประเทศเกาหลี

ส่วนตะขาบจะรับซื้อจากชาวบ้านที่ไปหามาจากทุ่งนา รับซื้อตามขนาด เริ่มจาก 5 นิ้วซื้อ 10 บาท, 6 นิ้วก็ 20 บาท, 7-8 นิ้ว ราคา 30 บาท แรกเริ่มเลี้ยงใส่ขวดก่อน ระยะหลังเลี้ยงใส่บ่อ ตอนนี้มีอยู่ประมาณ 1,000 ตัว เฉลี่ยรายได้เฉพาะตะขาบเดือนละประมาณ 30,000 บาท เช่น ตากแห้งส่งจีน ต้มแช่แข็งขายเป็นตัว หรือขายแบบตัวเป็น ๆ

นางสัมฤทธิ์ มองว่า แมงป่อง กับตะขาบ คนยังเลี้ยงน้อย และอนาคตยังไปได้อีกไกล เพราะต้นทุนในการเลี้ยงแทบไม่มี มีแค่ต้นทุนเรื่องจิ้งหรีดที่เลี้ยงเป็นอาหาร แถมสัตว์พวกนี้กินน้อย ตายยาก โรคน้อย ความเสี่ยงน้อย แถมราคาดีอีกด้วย