ปลัดกระทรวงมหาดไทย ย้ำทุกจังหวัด ดูแลประชาชน ทำบุญท่องเที่ยว ในวันออกพรรษา อย่างปลอดภัย

ปลัดกระทรวงมหาดไทย ย้ำทุกจังหวัด ดูแลประชาชน ทำบุญท่องเที่ยว ในวันออกพรรษา อย่างปลอดภัย

View icon 68
วันที่ 26 ต.ค. 2566 | 10.17 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ทุกจังหวัด เข้มมาตรการควบคุมดูแลสถานบริการ สถานประกอบการ โรงแรม ที่พัก ในวันออกพรรษา พร้อมบูรณาการทุกหน่วยงานดูแลความปลอดภัยประชาชน และนักท่องเที่ยว เปิดสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 และสายด่วนนิรภัย 1784  สแตนบายให้ข้อมูลและความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง

วันนี้ (26 ต.ค. 66) นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 29 ตุลาคม 2566 ตรงกับ "วันออกพรรษา" ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และประชาชนในแต่ละภูมิภาคจะเดินทางไปร่วมประกอบพิธีทางพระพุทธศาสนาตามคติความเชื่อ ค่านิยม ประเพณี ตามวัฒนธรรมของแต่ละพื้นที่ เช่น พิธีทำบุญตักบาตรเทโว ตักบาตรดอกไม้ ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ของคาวหวาน เนื่องในวันออกพรรษา /ประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี และ ประเพณีไหลเรือไฟ ของจังหวัดนครพนม ซึ่งจะมีประชาชนทั้งในจังหวัด และทั่วทุกสารทิศไปร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

ดังนั้น เพื่อเป็นการดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ ขอให้ทุกจังหวัดได้ดำเนินมาตรการป้องกันภัยที่อาจเกิดขึ้นในวันดังกล่าว ด้วยการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเสริมสร้างความปลอดภัยและความมั่นคงแข็งแรง เช่น ถนนหนทาง การจราจรทางบก การจราจรทางน้ำ ท่าเทียบเรือ หรือบริเวณโป๊ะ แพริมน้ำที่ประชาชนนิยมไปให้อาหารปลา หรือไปรับประทานอาหารร่วมกัน ระบบไฟฟ้า สายไฟในบริเวณวัด สำนักสงฆ์ ที่พักสงฆ์ รวมถึงสถานที่จัดงานประเพณี พร้อมทั้งประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่รับผิดชอบในพื้นที่ได้ร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคง คัดกรอง ตรวจสอบ ตรวจตรา ผู้ร่วมงานหรือนักท่องเที่ยว เพื่อป้องกันผู้ไม่ประสงค์ดีที่อาจลักลอบก่อเหตุที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินประชาชน มีแผนการดูแลความปลอดภัย โดยนำแผนเผชิญเหตุที่ได้มีการจัดทำไว้ในแต่ละพื้นที่มาซักซ้อมในทุกเรื่อง ทุกมิติ พร้อมจัดเตรียมกำลังคน วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือในการระงับเหตุหรือบรรเทาสาธารณภัย และให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบศูนย์ดำรงธรรมในพื้นที่ และสายด่วนนิรภัย สแตนบายให้บริการประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้วันออกพรรษาเป็นวันแห่งความสุขที่พุทธศาสนิกชน พี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยว ได้ร่วมกิจกรรมเพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิตและมีความสุขร่วมกัน

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ต้องแจ้งผู้รับอนุญาตให้ตั้งสถานบริการ สถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะคล้ายกับสถานบริการ โรงแรม และสถานที่พักที่ไม่เป็นโรงแรม งดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดในวันที่ 29 ตุลาคม 2566 โดยหากมีผู้ประกอบการหรือประชาชนฝ่าฝืนจะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ปลัดกระทรวงมหาดไทย ย้ำ หากประชาชนพบการกระทำความผิดหรือมีความประสงค์จะติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาตรการที่เกี่ยวข้องหรือข้อปฏิบัติในวันออกพรรษา สามารถแจ้งหรือสอบถามได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทย ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และศูนย์ดำรงธรรมอำเภอทุกแห่ง โทรสายด่วน 1567 หรือสายด่วนนิรภัย 1784 ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้ข้อมูลและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง