ชาวนา จ.บุรีรัมย์ ตากข้าวบนถนน วอนรัฐฯ ประกันราคาข้าว 15 – 18 บาท/กก.

ชาวนา จ.บุรีรัมย์ ตากข้าวบนถนน วอนรัฐฯ ประกันราคาข้าว 15 – 18 บาท/กก.

View icon 69
วันที่ 15 พ.ย. 2566 | 11.23 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เสียงครวญจากชาวนา จ.บุรีรัมย์ ตากข้าวบนถนน ไล่ความชื้น โอดรอรัฐฯ จ่ายค่าเก็บเกี่ยวไร่ละ 1,000 บาทไม่ไหว วอนประกันราคา 15 – 18 บาท/กก.

วันนี้ (15 พ.ย. 66) ชาวนาหลายหมู่บ้านในตำบลเมืองโพธิ์  อ.ห้วยราช จ.บุรีรัมย์   ต่างนำข้าวเปลือกออกไปตากตามริมถนนทางหลวงชนบทเป็นทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร เพื่อลดความชื้นก่อนจะนำเข้าไปเก็บในยุ้งฉาง หรือนำไปขายตามโรงสี   หลังจากชาวนาหลายคนนำข้าวเปลือกที่เกี่ยวสดไปขายเพื่อจะนำเงินไปจ่ายค่าปุ๋ย และค่าจ้างรถเกี่ยว แต่โดนกดราคาเหลือแค่กิโลกรัมละ 8 – 10 บาท  

ขณะที่บางรายก็ไม่รับซื้อเพราะผู้ประกอบการอ้างว่ามีข้าวปน ชาวนาบางคนจึงต้องขนข้าวกลับมาตากเพื่อไล่ความชื้นก่อนจะนำกลับไปขายอีกครั้ง แต่บางคนก็ตัดสินใจขายข้าวสดแม้จะได้ราคาต่ำไม่คุ้มทุนก็ตาม เพราะจำเป็นต้องนำเงินไปจ่ายค่าจ้างรถเกี่ยวเนื่องจากรอเงินค่าเก็บเกี่ยวไร่ละ 1,000 บาท จากรัฐบาลไม่ไหว   

ทั้งนี้ชาวนายังบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าปีนี้ต้นทุนในการทำนาสูงกว่าทุกปี  เพราะปุ๋ยแพง  น้ำมันแพง  จึงอยากให้รัฐบาลช่วยเหลือด้วยการประกันราคาข้าวไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 15 – 18 บาท เพราะมาตรการแทรกแซงราคากิโลกรัมละ 12 บาท ก็ยังไม่คุ้มทุน