น้ำท่วมอพยพหนีกลางดึก จ.พัทลุง

View icon 152
วันที่ 30 พ.ย. 2566 | 11.21 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ลงใต้ไปพื้นที่จังหวัดพัทลุง ฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ทำให้เมื่อคืนเกิดน้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมบ้านเรือนได้รับความเสียหาย อำเภอที่อยู่ตามแนวเทือกเขาบรรทัด เจ้าหน้าที่หลายหน่วยลงพื้นที่ช่วยเหลือ สถานการณ์ล่าสุดเป็นอย่างไร คุณเตชะวัฒน์ สุขรักษ์ รายงานสดจาก ตำบลแม่ขรี อำเภอตะโหมด

เมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ต้องเข้าช่วยเหลือชาวบ้านในตำบลแม่ขรี อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง อพยพออกจากบ้าน หลังถูกน้ำป่าไหลหลากท่วมสูง ขณะที่เช้าวันนี้ ฝนหยุดตกแล้ว แต่ปริมาณน้ำท่วมบางจุดยังสูง โดยเฉพาะถนนในหมู่บ้าน และบ้านบางหลังที่อยู่ในจุดลุ่มต่ำ ซึ่งชาวบ้านคาดว่า 3-4 วัน สถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ก็ตั้งรับกับสถานการณ์น้ำหลากหลังจากนี้ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นอีก

นี่เป็นภาพเจ้าหน้าที่ทหารสำนักงานพัฒนาภาค 4 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา และเทศบาลตำบลตะโหมด กำลังช่วยกันนำกระสอบทรายปิดกั้นกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกราก ผ่านตัวบ้านเพื่อเปลี่ยนเส้นทางน้ำ ในพื้นที่หมู่ 4 อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง ซึ่งเป็นบ้านของนายพันธุล คงประพันธ์ อายุ 32 ปี หลังกระแสน้ำกัดเซาะ กำแพงบ้านทรุดพังเสียหาย

ส่วนในพื้นที่ หมู่ 6 ตำบลแม่ขรี อำเภอตะโหมด ถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมสูง ไม่สามารถอาศัยอยู่ในบ้านได้ เจ้าหน้าที่ต้องใช้เรือท้องแบน เข้าไปอพยพช่วยเหลือออกมาจากบ้านไปอาศัยบ้านญาติชั่วคราว

ส่วนสถานการณ์เช้าวันนี้ฝนหยุดตกแล้ว แต่ท้องฟ้ายังมืดครึ้ม ซึ่งทีมข่าว 7HD ลงพื้นที่หมู่ที่ 8 ตำบลแม่ขรี อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง พบว่าถนนสายหลักยังมีน้ำท่วมขัง ทำให้ชาวบ้านบางคนที่ใช้เส้นทาง ต้องขับรถหลบหลีกจุดที่น้ำท่วมสูง แต่รถบางคันต้องจอดเสีย หลังจากลุยน้ำสูง

ขณะที่ถนนในหมู่บ้าน ยังมีน้ำหลากไหลเชี่ยวกรากสูง 30-40 เซนติเมตร แต่ในซอยที่เป็นจุดลุ่มต่ำ น้ำยังท่วมสูง 50-70 เซนติเมตร

ชาวบ้านบอกว่า พื้นที่นี้เรียกว่าหมู่บ้านระหว่างคลอง เนื่องจากมีลำคลอง 3 สาย ทำให้ถูกน้ำป่าไหลหลากท่วมซ้ำซากทุกปี แต่ละปีน้ำก็ท่วมสูง ซึ่งปีนี้เพิ่งเริ่มท่วมครั้งแรก และคาดว่า 3-4 วัน จะเข้าสู่สถานการณ์ปกติ แต่ก็ต้องเตรียมความพร้อม รับมือสถานการณ์น้ำไหลหลาก เพราะคาดว่ายังเกิดขึ้นอีก 2-3 ครั้ง ทั้งยกของขึ้นที่สูง เตรียมข้าวสาร อาหารแห้ง เอาไว้แล้ว และหากน้ำท่วมสูงมากกว่า 1 เมตร ก็จะย้ายขึ้นไปอยู่บ้านอีกหลังที่ยกสูง

ขณะที่เจ้าของกระชังปลา ริมคลองท่าเชียด ที่ลงทุนเลี้ยงปลาทับทิมไปมากกว่า 600,000-700,000 บาท ไปสำรวจกระชังปลาของตังเองที่เลี้ยงไว้ พบว่าได้รับความเสียหาย 3-4 กระชัง เนื่องจากกระแสน้ำในคลองไหลเชี่ยว

ซึ่งหลังมีการแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก และฝนตกหนัก ระดับน้ำในลำคลองเริ่มสูงขึ้น ก็ได้เคลื่อนย้ายกระชังเข้าริมตลิ่งได้ทัน ทำให้เสียหายเล็กน้อย

สถานการณ์ขณะนี้ หากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำ ก็จะทำให้ระดับน้ำเริ่มลดลง แต่กรมอุตุนิยมวิทยาก็ยังแจ้งเตือน ให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง