“ชัยชนะ” มอง ระเบียบขังนอกเรือนจำ ไม่เอื้อทักษิณ แนะ ใช้ค่ายทหารจำคุกแทนบ้านพัก

“ชัยชนะ” มอง ระเบียบขังนอกเรือนจำ ไม่เอื้อทักษิณ แนะ ใช้ค่ายทหารจำคุกแทนบ้านพัก

View icon 51
วันที่ 13 ธ.ค. 2566 | 13.47 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ชัยชนะ” มอง ระเบียบขังนอกคุก ไม่เอื้อทักษิณ เหตุออกกฎตั้งแต่ปี 63 แนะ ใช้ค่ายทหารจำคุกแทนบ้านพัก พร้อมเรียกราชทัณฑ์-รพ.ตำรวจ แจงอดีตนายกฯ รักษาตัว

วันนี้ (13 ธ.ค.66) นายชัยชนะ เดชเดโช สส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.)ตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมคณะกมธ.ตำรวจ ในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ว่า ที่ประชุมได้เชิญผู้แทนจากกรมราชทัณฑ์ รพ.ตำรวจ เข้าชี้แจง เรื่องร้องเรียนการควบคุมนักโทษที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจ กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยทางกมธ.จะสอบถามเกี่ยวกับระเบียบปฏิบัติต่อนักโทษว่ากรมราชทัณฑ์และรพ.ตำรวจ มีระเบียบอย่างไร รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลจริงหรือไม่ และนักโทษได้รับการปฏิบัติจากรพ.อย่างไร เหนือจากนักโทษคนอื่นหรือไม่ หรือมีความเสมอภาคกับนักโทษคนอื่นหรือไม่  และนักโทษจะอยู่รักษาตัวที่รพ.อีกนานเท่าใด และเมื่อครบ 120 วันแล้วการปฏิบัติกับนายทักษิณเป็นอย่างไร เพราะวันนี้ต้องยอมรับภาคประชาชนเคลื่อนไหวอยู่ทุกสัปดาห์ แต่ตนในฐานะประธาน กมธ.ตำรวจ ก็ต้องสอบถามเรื่องนี้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เนื่องจากมีผู้ร้องโดยไม่มีธงเอาผิดผู้ใด

เรื่องนี้ตนต้องมองเป็นกลาง เอื้อให้นายทักษิณไม่ได้ เพราะกฎระเบียบออกเมื่อวันที่ 25 ก.ย.2563 จากนั้นมีการแก้ไขระเบียบลดโทษ 1 ใน 3 เมื่อปี 2564 แต่ระเบียบประกาศใช้ในปี 2566 ดังนั้น หากมองว่าการทำเรื่องนี้เพื่อเอื้อนักโทษคนใดคนหนึ่งเมื่อปี 2563 ก็ไม่จริง เพราะไม่มีใครทราบว่านายทักษิณจะกลับมามอบตัวในปี 2566 แต่การออกระเบียบดังกล่าวเป็นการมองถ้าใครเข้าไปในคุกแล้วกลับตัวได้เร็ว อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่คณะกรรมการดูแลก็สามารถออกมาติดคุกด้านนอกได้ ส่วนตัวคิดว่าไม่เห็นด้วยกับการใช้บ้านพักอาศัยเป็นที่จำคุกด้านนอก เช่น นาย ก.เป็นบุคคลที่มีฐานะแล้วให้ญาตินำเสนอบ้านพักอาศัยที่มีความพร้อม และผ่านเกณฑ์มาตรฐานของกรมราชทัณฑ์ นาย ก. ก็มาอาศัยอยู่บ้านหลังนี้ แต่หากนาย ข. มาขออยู่บ้านหลังนี้ด้วย แล้วนายข.จะได้รับการปฏิบัติตนเหมือนนาย ก. หรือไม่  ดังนั้น ตนเห็นว่าควรใช้ค่ายทหารเป็นสถานที่จำคุกด้านนอก เพื่อลดความแออัดในเรือนจำจะดีกว่า เพราะในค่ายทหารมีโรงนอนว่างอยู่จำนวนมาก ไม่ต้องปรับปรุงติดแอร์อะไรใหม่ เมื่อนำนักโทษมาอยู่ในค่ายทหารก็สามารถฝึกระเบียบแบบทหาร ซึ่งจะทำให้มีสุขภาพที่ดีได้ด้วย