อัยการนำตัว สว.อุปกิต ส่งฟ้องศาลฯ

View icon 67
วันที่ 14 ธ.ค. 2566 | 11.16 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - สว.อุปกิต ถูกอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องคดีที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด "ทุน มิน หลัด" ได้เลื่อนนัดนำตัวส่งฟ้องมาหลายครั้ง เช้าวันนี้ สว.อุปกิต ไม่ได้ใช้เอกสิทธิ์ สว. เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญ ประจำปี ครั้งที่ 2 คุ้มครอง เดินทางไปศาลตามนัดของอัยการ

ที่ศาลอาญา พนักงานอัยการสำนักงานคดียาเสพติดนัดส่งตัวฟ้องในคดีที่อัยการสูงสุด มีคำสั่งฟ้อง นายอุปกิต ปาจารียางกูร สมาชิกวุฒิสภา ข้อหาเป็นสมาชิกวุฒิสภาสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน ร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ สนับสนุนหรือช่วยเหลือ หรือสมคบกันกระทำผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดฯ

โดยวันนี้ "สว.อุปกิต" เดินทางมาศาลฯ ตามนัด พร้อมกับทนายความโดยเดินทางเข้าทางด้านข้างอาคารศาลอาญา สวมหน้ากากอนามัยเเละเเว่นตากันแดด ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใด ๆ กับสื่อมวลชน

คดีของ สว.อุปกิต ถือเป็นมหากาพย์เลยก็ว่าได้ กว่าจะนำตัวมาส่งฟ้องวันนี้ได้ ต้องบอกว่าผ่านการดึงคดี ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2565 สว.อุปกิต กลายเป็นที่พูดถึงในฐานะ สว.ทรงเอ ทรงเอ มาจากคำว่า เอเย่นต์ค้ายาเสพติด เนื่องจากถูก รังสิมันต์ โรม สส.พรรคก้าวไกล อภิปรายในสภาว่า ที่ทำการของพรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคซึ่งสนับสนุน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งอยู่บนที่ดินของ สว.อุปกิต หนึ่งในผู้ต้องสงสัยว่า เป็นบุคคลใกล้ชิดกับขบวนการค้ายาเสพติดและฟอกเงินของ ทุน มิน หลัต พ่อค้ายารายใหญ่ชาวพม่า ที่มีความใกล้ชิดกับผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา และยังเปิดโปง กระบวนการยุติธรรมในสังคมไทย เนื่องจากพบความพยายามกดดันให้มีการเพิกถอนออกหมายจับ สว.อุปกิต โดยมีการกดดันทั้งจากผู้บริหารระดับสูงของฝ่ายตุลาการ รวมถึงมีการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจที่รับผิดชอบคดีดังกล่าวด้วย แต่สุดท้ายคดีก็ถูกรื้อฟื้น และเข้าไปอยู่ในความดูแลของอัยการสูงสุด จนคดีเริ่มมีความคืบหน้าจนมาถึงทุกวันนี้

ส่วนการยึดทรัพย์ สว.อุปกิต ทาง ป.ป.ส. ได้รายงานผลการยึดทรัพย์ ไปแล้ว 5 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2565 ถึงปี 2566 มีทั้งเงินสด บัญชีธนาคาร ที่ดิน และอายัดทรัพย์สิน นอกจากนี้ยังมีการตรวจสอบพบว่า มีทรัพย์สินมูลค่ากว่า 600 ล้านบาท ถูกถ่ายโอนไปยังต่างประเทศอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง