ทุก(ข์)ชีวิต : เวทนา! หนุ่มพิการผู้โดดเดี่ยว

View icon 75
วันที่ 14 ม.ค. 2567 | 07.10 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ทุก(ข์)ชีวิต วันนี้ลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ติดตามกับคุณปอย ภานุรัจน์ ศนีบุตร

วันที่ 10 มกราคม 2567 ที่บ้านตรเลขที่ 6 หมู่ที่ 5 ตำบลด่านจาก อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา ทีมข่าวช่อง 7 สีลงพื้นที่พบ นายสมบุญ มันจำกลาง อายุ 42 ปี ป่วยพิการมาตั้งแต่กำเนิด เมื่อก่อนมีคุณพ่อคุณแม่คอยดูแล อยู่บ้านไม้สองชั้น ต่อมาพ่อแม่เสียชีวิตก็อยู่กับพี่สาว ซึ่งทำงานที่กรุงเทพฯ ก็ส่งเงินมาให้ และจ้างคนในหมู่บ้านให้ช่วยกันดูแล แต่เมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา พี่สาวได้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทำให้ นายสมบุญ ต้องอยู่ตัวคนเดียวเพียงลำพัง ขาดญาติพี่น้องที่จะดูแล แต่ก็ยังโชคดีที่ก่อนเสียชีวิต พี่สาวได้ทำห้องให้อยู่อาศัย 1 ห้อง ยาวประมาณ 10 เมตร กว้าง 4 เมตร เป็นที่ซุกหัวนอน แต่ผู้ป่วยไม่สามารถใช้มือหยิบสิ่งของต่าง ๆ หรือใช้งานได้ ในขณะที่ผู้ป่วยสามารถใช้เท้าในการหยิบสิ่งของต่าง ๆ แทนมือ สวัสดี หรือ ขอบคุณ และใช้เท้ากดรีโมตทีวี ดูทีวีได้ ส่วนมากจะฟังธรรมะ เมื่อมือใช้การไม่ได้ เวลากินก็ต้องมีคนป้อนข้าวป้อนน้ำ

ด้าน ยายสมจิต จวนสันเทียะอายุ 68 ปี อสม. หมู่ที่ 5 ก็ผลัดกันมาดูแล ดูอาการเจ็บไข้ได้ป่วย หากมีอาการไข้ก็จะประสานแพทย์หรือโรงพยาบาล รพ. สต. ให้เข้ามาดูแลอาการ

ด้าน คุณยายบัว รักสันเทียะ อายุ 66 ปี คนที่ดูแล นายสมบุญ กล่าวว่า เมื่อก่อนพี่สาวเขาอยู่ ก็จ้างยายเดือนละ 1,500 บาท ให้มาช่วยดูแลน้องชายเขา แต่ขณะนี้พี่สาวเขาได้เสียชีวิตลง เมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา ตนเองก็ไม่มีรายได้อะไร แต่ได้มาช่วยเหลือกัน เพราะเห็นอยู่ลำพังคนเดียว เราบ้านใกล้เรือนเคียงก็มาช่วยกัน 

ก็เป็นเพื่อนบ้านอยู่ใกล้เคียง ก็จะแวะเวียนเอาข้าวเอาน้ำที่พระอาจารย์ที่วัดฝากมาให้บ้าง ก็ได้ข้าวได้น้ำจากวัดมาจุนเจือมาให้กิน ซึ่งก็พอมีชีวิตไปวัน ๆ ทุกวันนี้มีรายได้จากเบี้ยคนพิการเดือนละ 800 บาท ก็ฝากพี่น้องประชาชนท่านใดจะสงสารก็ช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน ก็จะกราบขอบพระคุณมาก

สิ่งที่ทุกคนต่างรู้สึกสงสารและเวทนา คือ ความทุกข์ยากที่ลำบากเหลือเกินเวลาจะเข้าห้องน้ำ อาบน้ำ ก็ต้องไถลไปกับพื้น ไปอาบน้ำหรือเข้าห้องน้ำ แต่แม้จะลำบากอย่างไร นายสมบุญ ก็พยายามช่วยเหลือตัวเองอย่างเต็มที่ ให้เป็นภาระของผู้ดูแลให้น้อยที่สุด

หากท่านใดเมตตาก็โทรศัพท์ถามยายสมจิต จวนสันเทียะ ได้ที่เบอร์ 064-298-1982 หรือ บัญชี ธนาคารกรุงไทย ที่เปิดรับบริจาค โดยมีผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและสมาชิก อสม. 2 ท่านดูแลบัญชีให้ เลขที่ 663-0-61259-0 สาขาโนนไทย

ทั้งหมดนี้ คือ ทุก(ข์)ชีวิต น้ำใจ ยิ่งให้ยิ่งได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง