วิจารณ์ยับ ปธน.ฟิลิปปินส์นั่งเฮลิคอปเตอร์ไปดูคอนเสิร์ต

วิจารณ์ยับ ปธน.ฟิลิปปินส์นั่งเฮลิคอปเตอร์ไปดูคอนเสิร์ต

View icon 91
วันที่ 22 ม.ค. 2567 | 08.15 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ ถูกวิจารณ์ว่าใช้ทรัพยากรของรัฐบาลในทางที่ผิด หลังนั่งเฮลิคอปเตอร์ไปชมคอนเสิร์ตของวง "โคลด์เพลย์"

22 มกราคม 2567 ประธานาธิบดีเฟอร์ดินันด์ มาร์กอส จูเนียร์ ของฟิลิปปินส์ ถูกวิจารณ์ในโซเชียลมีเดียว่าใช้ทรัพยากรของรัฐบาลในทางที่ผิด หลังจากเขาใช้เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเพื่อบินไปชมคอนเสิร์ตของวงดนตรีร็อกสัญชาติอังกฤษอย่าง "โคลด์เพลย์"(Coldplay) ที่ฟิลิปปินส์ อารีนา ซึ่งเป็นสนามกีฬาในร่มที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทางตอนเหนือของกรุงมะนิลา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ขณะที่ นาย "เฆซุส เนลสัน โมราเลส" (Jesus Nelson Morales) ผู้บัญชาการกลุ่มความมั่นคงประธานาธิบดี กล่าวในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาตอบโต้กระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าผู้คน 40,000 คน หลั่งไหลเข้ามาชมคอนเสิร์ตจำนวนมากอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด ก่อให้เกิดภัยคุกคามด้านความปลอดภัยต่อประธานาธิบดีและภรรยา พร้อมทั้งขอความเข้าใจจากสาธารณชน และมาตรการนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในการรักษาความปลอดภัยและความเป็นอยู่ที่ดีของผู้นำประเทศ

ด้านผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่งโพสต์ ว่าการใช้ทรัพยากรของทางการ เช่น เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดี เพื่อกิจกรรมส่วนตัวอย่างไม่เป็นทางการ โดยทั่วไปถือเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบหรือการใช้ทรัพยากรของรัฐบาลในทางที่ผิด

นอกจากนี้ ผู้ใช้ในแพลตฟอร์มเอ็กซ์โพสต์วิจารณ์ว่าหลังจบคอนเสิร์ตประธานาธิบดีไม่ต้องเผชิญกับรถติดเหมือนแฟนเพลงทั่วไปด้วย ซึ่งข้อมูลจาก "ทอมทอม ทราฟิก อินเด็กซ์" (TomTom Traffic Index) เว็บไซต์ที่จัดทำสถิติด้านการจราจรทั่วโลกจัดอันดับให้กรุงมะนิลาเป็นเมืองใหญ่ ที่ต้องใช้เวลาในการจราจรมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2566 ซึ่งการเดินทางในระยะ 10 กิโลเมตรต้องใช้เวลาเฉลี่ยมากถึง 25 นาที 30 วินาทีเลยทีเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง