ตบทรัพย์อธิบดีความผิดสำเร็จขณะมีตำแหน่ง เลขาฯป.ป.ท.ชี้ ถูกปลด-ลาออก ไม่มีผล

ตบทรัพย์อธิบดีความผิดสำเร็จขณะมีตำแหน่ง เลขาฯป.ป.ท.ชี้ ถูกปลด-ลาออก ไม่มีผล

View icon 323
วันที่ 28 ม.ค. 2567 | 14.48 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว ความผิดสำเร็จขณะดำรงตำแหน่ง ถูกปลด-ลาออก ไม่มีผลต่อคดี เลขาธิการ ป.ป.ท.ย้ำเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ 4 เดือนก่อน 
 
ความคืบหน้ากรณีจับกุมนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน นักร้องเรียนชื่อดัง นายยศวริศ ชูกล่อม เจ๋ง ดอกจิก กรณีข่มขู่เรียกเงิน 3 ล้านบาท ก่อนเจรจาลดเหลือ 1.5 ล้าน จากนายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เพื่อแลกกับการยุติเรื่องร้องเรียน ซึ่งต่อมามีการเปิดประเด็นว่า เจ๋ง ดอกจิก ถูกปลดพ้นตำแหน่งทางการเมืองแล้ว จึงไม่สามารถตรวจสอบดำเนินคดีในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐได้ 

วันนี้ (28 ม.ค.67) นายภูมิศาล เกษมสุข เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เปิดเผยกับ CH7HD ว่า เหตุการณ์เรียกรับเกิดขึ้นก่อนปลดจากตำแหน่ง หรือเกิดขึ้นก่อนการลาออกจากตำแหน่ง ความผิดสำเร็จในขณะดำรงตำแหน่ง ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ 4 เดือนที่ผ่านมา การลาออกหรือปลดออกจากตำแหน่งจึงไม่ส่งผลกระทบใดๆ ทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตาม กรณีการยื่นเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบกรณีทุจริตต่างๆ ของนายศรีสุวรรณกับเจ๋ง ดอกจิก นอกจากจะมีการร้องเรียนโครงการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้ว ยังพบการร้องเรียนของนายศรีสุวรรณ ที่ยื่นคำร้องต่อประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาลฯ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบโครงการจัดเช่ากำไล EM ของกรมคุมประพฤติ สมัยที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โดยตั้งประเด็นว่ามีพฤติการณ์ส่อไปในทางเอื้อประโยชน์ ล็อกสเปกให้บริษัทเอกชนคนใกล้ชิดนักการเมืองบุรีรัมย์ได้งาน

กรณีกำไล EM เจ๋ง ดอกจิก เคยเข้ายื่นเรื่องต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ขอให้ตรวจสอบการจัดซื้ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว หรือ กำไล EM ของกรมคุมประพฤติ ที่มีราคาสูงกว่าความเป็นจริง และตรวจสอบการกำหนดคุณสมบัติการจัดซื้อกำไล EM รวมถึงการจัดซื้อกำไล EM เฟส 2 ในปีงบประมาณ พ.ศ.2566
         
ทั้งนี้มีรายงานว่า ผู้ที่เคยถูกกระทำการในลักษณะร้องเรียนเรียกค่าดูแลบางกรณี อยู่ระหว่างรวบรวมพยานในเหตุการณ์เพื่อให้เบาะแสข้อมูลกับกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง