รัฐบาลทหารเมียนมา ประกาศใช้กฎหมายบังคับเกณฑ์ทหาร

View icon 70
วันที่ 11 ก.พ. 2567 | 18.14 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
รัฐบาลทหารเมียนมา ประกาศใช้กฎหมายบังคับเกณฑ์ทหารสำหรับคนหนุ่มสาวทุกคน หากฝ่าฝืนอาจมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หลังรัฐบาลทหารเมียนมากำลังพ่ายแพ้ในการต่อสู้กับกองกำลังชาติพันธุ์

เมื่อวานนี้ รัฐบาลทหารเมียนมาประกาศใช้กฎหมายบังคับให้ชายอายุ 18-35 ปี และหญิงอายุ 18-27 ปี ทุกคน ต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหารเป็นเวลา 2 ปี ส่วนผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ อาทิ แพทย์ ที่อายุไม่เกิน 45 ปี ต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหารเป็นเวลา 3 ปี และอาจขยายเวลาการเกณฑ์ทหารต่อไปอีกเป็น 5 ปี หากรัฐยังอยู่ภายใต้ภาวะฉุกเฉิน ซึ่งหากฝ่าฝืนอาจมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี อย่างไรก็ตาม จากประกาศของรัฐบาลทหารเมียนมา ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม โดยระบุเพียงว่า กระทรวงกลาโหม จะออกข้อบังคับ ขั้นตอน คำสั่ง ประกาศ และคำสั่งที่จำเป็นต่อไป

การประกาศใช้กฎหมายดังกล่าว ซึ่งตราขึ้นตั้งแต่ปี 2553 แต่ยังไม่เคยมีการบังคับใช้ มีขึ้นหลังรัฐบาลทหารเมียนมา กำลังประสบความยากลำบากในการต่อสู้กับกองกำลังชาติพันธุ์ ตลอดจนกลุ่มต่อต้านรัฐประหาร อีกทั้งมีทหารเมียนมาจำนวนมาก ที่หนีทัพไปประเทศเพื่อนบ้าน โดยตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา กองทัพเมียนมา พ่ายแพ้อย่างหนักให้กับ "กองกำลังพันธมิตรภราดรภาพ" ที่ประกอบด้วยกองกำลังชาติพันธุ์ 3 กลุ่ม คือ กองทัพโกก้าง (MNDAA) กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (TNLA) และกองทัพอาระกัน (AA) และนับเป็นความท้าทายครั้งใหญ่สุดที่กองทัพเมียนมาต้องเผชิญ นับตั้งแต่เข้ายึดอำนาจในปี 2505