นพ.ชลน่าน บินด่วน ชี้แจงกรณีดรามาครอบครองยาบ้า 5 เม็ด

View icon 72
วันที่ 13 ก.พ. 2567 | 05.14 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ดรามาครอบครองยาบ้า 5 เม็ด ทำเอา หมอชลน่าน ต้องบินด่วนจากจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อมาแถลงข่าว ยืนยัน จะเป็นผู้เสพ ผู้ครอบครอง หรือ ผู้ค้า แม้มียาบ้าเม็ดเดียว ก็ต้องถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการดำเนินคดี

เป็นการชี้แจงของ นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน กฎกระทรวงฉบับนี้ ไม่ว่าผู้เสพ ผู้ครอบครอง และผู้ค้า ถือว่ามีความผิดทั้งนั้น แต่การที่กำหนดยาบ้า 5 เม็ด ให้สันนิษฐานว่าเป็นผู้เสพนั้น เพียงแค่ต้องการให้ผู้หลงผิด คิดกลับใจ บำบัดรักษากลับมาเป็นคนใหม่ แต่ต้องเข้าสู่กระบวนการบำบัดจนหายด้วยความสมัครใจ แต่หากไม่ให้ความร่วมมือบำบัด ก็มีโทษเหมือนกัน จะต้องถูกจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท พร้อมประณามอินฟลูเอนเซอร์ ที่เข้าใจกฎกระทรวงฯ คลาดเคลื่อน แล้วทำคลิป ไปตีความว่า ถ้ามียาบ้าไม่เกิน 5 เม็ด จะถูกเหมารวมว่าเป็นผู้เสพ หรือ "เสพยา ไม่ผิดกฎหมาย" อย่างมากก็แค่เข้ารับการบำบัด ทำเอาสังคมมีความกังวลว่า คนเสพยาบ้า ก็สบายเลย ไม่ต้องติดคุกแล้ว ออกมาจนคนในสังคมเข้าใจผิด ซึ่งตอนนี้บางคนก็ลบคลิป และแก้ไขแล้ว 

อย่างไรก็ตาม กฏกระทรวงฉบับนี้ ต้องการผลักดันให้ผู้เสพ เข้ารับการบำบัดมากกว่าผลักดันเข้าสู่เรือนจำ เพื่อลดจำนวนนักโทษล้นคุก และยืนยันว่า ผู้ที่เข้ารับการบำบัดทุกคน ต้องผ่านขั้นตอนการรักษา จนเป็นปกติแล้ว จึงจะสามารถเข้าสู่สังคมได้

ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า จะเสพ 5 เม็ด, 3 เม็ด หรือ 1 เม็ด ก็ไม่ควร หากกฎกระทรวงประกาศออกมาใช้แล้วไม่เหมาะสม ก็พร้อมให้เปลี่ยนแปลงแก้ไข พร้อมประกาศแก้ปัญหายาเสพติด เป็นวาระแห่งชาติ