อิสราเอลยังโจมตีฉนวนกาซาต่อเนื่อง

View icon 74
วันที่ 13 ก.พ. 2567 | 09.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
กองทัพอิสราเอลเผยภาพการยิงโจมตีหลายพื้นที่ทางใต้ของประเทศเลบานอน ที่ติดกับทางตอนเหนือของอิสราเอล โดยกองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือ ไอดีเอฟ ระบุว่า สามารถยิงโจมตีพื้นที่เป้าหมายของกลุ่มติดอาวุธเฮซบอลเลาะห์ได้เป็นจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอลยิงโจมตีเมืองราฟาห์ ทางใต้สุดของฉนวนกาซา เมื่อวานนี้ ทำให้พลเรือนปาเลสไตน์ เสียชีวิต 67 คน ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์ ที่เมือง ราฟาห์ และพื้นที่โดยรอบ พุ่งสูงเกิน 100 คน หลังการโจมตีของกองทัพอิสราเอลในช่วงที่ผ่านมา 

ด้านนายอีลอน เลวีย์ โฆษกรัฐบาลอิสราเอล เรียกร้องให้หน่วยงานบรรเทาทุกข์ต่างๆ ภายใต้องค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น เข้ามาช่วยเหลือกระบวนการอพยพพลเรือนปาเลสไตน์ กว่า 1.5 ล้าน คนออกจากเมืองราฟาห์ เพื่อให้พลเรือนเหล่านี้พ้นจากการถูกใช้เป็นโล่ห์มนุษย์ของกลุ่มติดอาวุธฮามาส และการที่อิสราเอลต้องการอพยพ พลเรือนปาเลสไตน์ออกจากเมืองราฟาห์ ก่อนการบุกโจมตีเต็มรูปแบบ ถือเป็นการแสดงให้เห็นแล้วว่า อิสราเอลต้องการปกป้องพลเรือนปาเลสไตน์   

ส่วน ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ จะพบกับกษัตริย์ อับดุลเลาะห์ แห่งจอร์แดน ที่ทำเนียบขาวในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการหยุดยิงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา 

โดยการพบกันครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่ผู้นำสหรัฐฯ เรียกร้องอิสราเอลไม่ให้โจมตีเมืองราฟาห์ เต็มรูปแบบ จนกว่าจะจัดทำแผนการที่ชัดเจนในการอพยพ พลเรือนปาเลสไตน์ออกไป 

ขณะที่หัวหน้านโยบายด้านต่างประเทศของกลุ่มสหภาพยุโรป หรือ อียู เรียกร้องให้สหรัฐฯ ยุติการส่งอาวุธให้กองทัพอิสราเอล เพื่อไม่ให้พลเรือนปาเลสไตน์ต้องเสียชีวิตมากกว่านี้