ตา-ยายร้องรพ.ชุ่ย ส่องกล้องกระแทกลำไส้ทะลุ

View icon 365
วันที่ 15 ก.พ. 2567 | 16.32 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - 2 ตา-ยาย เข้าร้องเพจสายไหมต้องรอด หลังคุณยายเข้าตรวจมะเร็งลำไส้ โดยการส่องกล้อง แต่เกิดการผิดพลาด กล้องไปกระแทกลำไส้ทะลุ ด้านโรงพยาบาล เจ้าหน้าที่ปัดความรับผิดชอบ

นางสาวอรุณ จันทร์เพ็ญ อายุ 62 ปี ได้เปิดแผลให้ผู้สื่อข่าวดู ที่เกิดจากการส่องกล้องทะลุลำไส้ ทั้งหมด 4 จุดด้วยกัน อาทิ บริเวณที่หน้าท้อง 2 แผล ใต้เอวอีก 2 แผล โดยเธอ บอกว่า แผลที่เจ็บหนัก คือ บริเวณใต้เอว ทำให้ขยับร่างกายไม่สะดวก โดยเฉพาะเวลาเดิน จะเจ็บแผลมาก พร้อมเล่าให้ฟังว่า เธอเองไปทำการส่องกล้อง เพื่อตรวจหามะเร็งลำไส้ ที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแห่งหนึ่งใน จังหวัดตราด โดยตอนแรกจะไม่ทำการตรวจเพราะ ได้ไปตรวจที่คลินิกแห่งหนึ่งมาแล้ว และลำไส้ก็ปกติดี แต่ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดังกล่าว ยืนยันว่า อย่างไรก็ต้องตรวจเพราะส่งชื่อไปแล้ว แต่ผลปรากฏว่า ระหว่างไปการรักษาส่องกล้อง เกิดความผิดพลาดกล้องทะลุลำไส้ จนทำให้เกิดบาดแผล

ซึ่งหลังเกิดเหตุ ทีมแพทย์ผู้ช่วย และ พยาบาล บอกว่า จะรับผิดชอบการรักษาทั้งหมด แต่พอสอบถามว่า แพทย์ที่เป็นคนปฎิบัติการส่องกล้อง ชื่ออะไร ทีมแพทย์ก็บ่ายเบี่ยง บอกเพียง ชื่อเล่นเท่านั้น

ด้าน คุณตา บอกว่า หลังเกิดเรื่อง ทีมแพทย์ที่ทำการส่องกล้อง ได้ยื่นเงินให้จำนวนหนึ่ง พอสอบถามว่าเป็นเงินค่าอะไร ก็ได้รับคำตอบว่า เป็นเงินที่เรี่ยไรมาให้เพื่อเป็นสินน้ำใจ ตา-ยาย จึงขอไม่ขอรับไว้ เพราะ เกรงว่าจะเป็นการติดสินบน ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อยากให้ทางหน่วยงานเข้ามารับผิดชอบ ไม่ใช่บ่ายเบี่ยงเช่นนี้ และ จนถึงตอนนี้ ยังไม่รู้เลยว่า หมอคนไหนเป็นคนรักษา

ด้าน นายเอกภพ หลังรับเรื่องดังกล่าว ก็ได้ประสานไปยัง ภญ.ยุพดี ศิริสินสุข รองเลขาธิการ สปสช. เพื่อให้ช่วยเหลือ ผู้เสียหาย ตามมาตรา 41 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 ถ้าผู้รับบริการได้รับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการรักษาพยาบาลของหน่วยบริการ สามารถขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นได้ โดยไม่ต้องพิสูจน์ถูกผิด ซึ่ง ภญ.ยุพดี ยืนยันว่า จะประสานไปยัง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดังกล่าว ให้ดำเนินการเยียวยาตามขั้นต่อต่อไป