บุกช่วยเหลือ เด็กออทิสติก ถูกเลี้ยงดูในสภาพ น่าเวทนา

View icon 37
วันที่ 27 ก.พ. 2567 | 05.12 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - มีผู้ร้องเรียนว่า มีสถานรับเลี้ยงเด็กในจังหวัดนนทบุรี กระทำต่อเด็กพิการในลักษณะน่าเวทนา ถึงขนาดเจ้าหน้าที่ทราบเรื่องต้องบุกไปช่วยทันที แต่กว่าจะเข้าไปตรวจสอบได้ เจอคนหัวหมองัดลูกไม้สกัดสารพัด

สถานที่แห่งนี้ ขึ้นป้ายเป็นสถานที่ดูแลเด็กพิการ ตั้งอยู่ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในอำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี ที่ต้องขอเข้าไปตรวจสอบ เพราะมีอดีตพี่เลี้ยง หรือ ผู้ดูแลเด็ก ๆ เขาทนรับสภาพที่มีการกระทำต่อเด็กไม่ไหว เลยขอลาออก และแจ้งไปที่กัน จอมพลัง ไปช่วยเหลือด่วน เมื่อวานนี้ก็เลยมีปฏิบัติการลับ เพื่อจู่โจมเข้าไปตรวจสอบ เพราะเกรงว่าถ้าเป้าหมายรู้ตัว จะมีการนำเด็กหนีไป

งานนี้มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง นอภ. ไปร่วมตรวจสอบ ก็เลยใช้อำนาจทางปกครอง ขอเข้าไปตรวจสอบ แต่เจ้าของหรือผู้ดูแลบ้านก็ยังเล่นแง่ ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปได้เพียง 2 คน ห้ามสื่อถ่ายภาพเด็ดขาด ถึงขั้นขู่จะฟ้องร้อง

หลังเจ้าหน้าที่ พม. เข้าไปพูดคุยกับผู้ดูแลบ้าน ก็ออกมาเปิดเผยกับสื่อฯ ว่า ได้พูดคุยกับคนดูแลสถานที่ ทราบว่า มีการรับเลี้ยงเด็กทั้งชาย และหญิงเอาไว้ 7 คน มีการเรียกเก็บเงินค่าดูแลจากผู้ปกครองเด็ก เดือนละ 20,000-30,000 บาท แต่สภาพความเป็นอยู่ไม่ถูกสุขลักษณะเลยสักอย่าง และตรวจสอบในระบบแล้ว ไม่พบว่ามีการจดทะเบียน เป็นสถานรับเลี้ยงเด็กอย่างถูกต้อง ก็เลยต้องใช้ไม้แข็ง เจรจาให้ส่งมอบเด็กทั้งหมด ไปอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ พม. โดยเด็ก 7 คน ผู้ปกครองมารับกลับไปแล้ว 4 คน ที่เหลืออีก 3 คน เบื้องต้นถูกส่งไปให้บ้านราชาวดีดูแล

ส่วนเจ้าของบ้าน คนดูแลสถานที่ดังกล่าว จะมีความผิดอะไรหรือไม่ เจ้าหน้าที่ พม.บอกว่า  ขอไปตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียด หากพบว่ามีการกระทำที่เข้าข่ายเป็นความผิด ก็จะส่งเจ้าหน้าที่ไปแจ้งความดำเนินคดีอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง