ทั้งเมืองจมฝุ่นพิษ อากาศแย่สุดในโลก

View icon 108
วันที่ 8 มี.ค. 2567 | 04.19 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ตอนนี้ที่เชียงใหม่ทั้งเมือง กำลังตกอยู่ในสภาพจมอยู่ใต้หมอกควันอย่างหนัก หนักชนิดที่ว่าจากในเมืองมองไม่เห็นดอยสุเทพ หลังมีไฟป่ากว่าร้อยจุด จนกลายเป็นเมืองที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก

ทั้งเมืองจมฝุ่นพิษ อากาศแย่สุดในโลก
สำหรับบรรยากาศในอำเภอเมืองเชียงใหม่ เมื่อวานนี้ เรียกว่าถ้าดูตามภาพจะเห็นเลยว่าจะมีแต่ม่านหมอกทั้งที่ผ่านฤดูหนาวมาแล้ว หมอกที่เห็นเป็นหมอกควันไฟ ที่เกิดจากการเผาป่าและควันเหล่านี้ อย่างที่เราทราบกันจะอุดมไปด้วยฝุ่น PM2.5 ที่อันตรายมากต่อระบบการหายใจ

ซึ่งเมื่อวานนี้ในตัวเมืองวัดค่าได้อยู่ที่ 457 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่อำเภอที่มีค่าฝุ่น PM2.5 สูงที่สุดคือที่อำเภอพร้าว วัดได้ 518 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และจากแอปพลิเคชัน AIRVISUAL ที่รายงานคุณภาพอากาศทั่วโลกพบว่า จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่คุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก

ซึ่งสอดคล้องกับรายงานของศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า ดาวเทียมของ GISTDA ตรวจพบจุดความร้อน หรือ Hotspot ทั้งหมด 227 จุด พบมากที่สุดที่อำเภอเชียงดาว 54 จุด ซึ่งทั้งหมดเป็นจุดความร้อนที่เกิดขึ้นจากการเผาในพื้นที่ป่า

และวันนี้จะไปสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ อย่าลืมสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากาป้องกันฝุ่น PM2.5 เพื่อสุขภาพของตนเองด้วย

16 มี.ค. นายกรัฐมนตรี ขึ้นเหนือ แก้ปัญหาไฟป่า-หมอกควัน
เรื่องนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่งทุกหน่วยงานระดมสรรพกำลังทั้งพลเรือนและกองทัพ ร่วมกันดับไฟป่า ตรึงกำลังป้องกันแนวไฟลุกลาม พร้อมขอความร่วมมือประชาชนไม่อยู่ในพื้นที่โล่งแจ้ง สวมหน้ากากอนามัย หากมีอาการในระบบทางเดินหายใจ รีบพบแพทย์

อย่างไรก็ตาม 16 มีนาคมนี้ หลังเสร็จสิ้นภารกิจเยือนยุโรป นายกรัฐมนตรีจะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และแก้ปัญหาไฟป่าภาคเหนือด้วยตนเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง