Green Report : ค้นพบชนิดใหม่ของโลก เห็ดกรวยส้มทักษิณา

View icon 175
วันที่ 12 มี.ค. 2567 | 12.54 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - กรีนรีพอร์ต พาลงใต้ไปที่จังหวัดพัทลุง นักวิจัยค้นพบเห็ดชนิดใหม่ของโลก ดู "มีสีส้มอ่อนจนไปถึงสีส้มแดง" ที่สะท้อนถึงความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศในบริเวณที่พบได้เป็นอย่างดี ไปติดตาม

"เห็ดกรวยส้มทักษิณา" ในประเทศไทย มีรายงานการพบเห็ดสกุลนี้เป็นครั้งแรก จึงถือว่าเป็นเห็ดชนิดใหม่ของโลก พบในพื้นที่มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง ซึ่งคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยทักษิณ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกันสำรวจ

เห็ดกรวยส้มทักษิณา ถูกตั้งชื่อตามลักษณะที่เป็นทรงกรวย สีของดอกเห็ดด้วยตาเปล่า มีสีส้มอ่อนจนไปถึงสีส้มแดง ตรงกลางของหมวกเห็ดมีสีแดงอ่อน ขอบหมวกเห็ดมีสีขาวออกแดง ส่วนก้านของเห็ดสีขาวออกแดง เนื้อในและครีบมีสีขาว หรือขาวออกเหลือง ลักษณะการเจริญเติบโต จะออกเป็นดอกเดี่ยว ๆ หรือขึ้นรวมเป็นกลุ่มตามพื้นดินในป่าผสม และป่าไผ่ การค้นพบครั้งนี้ ถือเป็นการบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

ปัจจุบันเห็ดสกุล Gloeocantharellus มีรายงานการค้นพบแล้ว 19 ชนิดทั่วโลก โดย เห็ดกรวยส้มทักษิณา ถือเป็นชนิดที่ 20 เป็นสมาชิกใหม่ของโลก และงานวิจัยนี้ได้ตีพิมพ์ลงในวารสารวิชาการระดับนานาชาติเรียบร้อยแล้ว

เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมรอไม่ได้